Kiến thức Golf

Tốc Độ Đầu Gậy Golf Là Gì? Tips Giúp Tăng Tốc Độ Đầu Gậy

Chuyên gia tham vấn

Đinh Công Lợi

Giám đốc đào tạo tại học viện GolfGroup Academy

  • Kinh nghiệm: Chơi và dạy golf từ 1997
  • Bằng cấp:
  • Hadicap:
Xem Hồ sơ

Tốc độ đầu gậy golf là yếu tố có vai trò quan trọng, quyết định golfer thực hiện cú đánh bóng bao xa. Trong bài viết này, GolfGroup sẽ bật mí thông tin liên quan đến thuật ngữ này và cách golfer có thể thực hiện để gia tăng tốc độ đầu gậy nhanh chóng, hiệu quả.

Tốc độ đầu gậy golf là gì? Ý nghĩa của chỉ số với golfer

Tốc độ đầu gậy (club-head speed) là thuật ngữ dùng để chỉ tốc độ di chuyển của gậy golf khi tiếp xúc với bóng. Chỉ số này cũng được sử dụng để đánh giá trình độ của golfer. Thực tế, các golfer có điểm handicap thấp thường có tốc độ đầu gậy golf cao hơn.

Tốc độ đầu gậy có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến khoảng cách cú đánh
Tốc độ đầu gậy có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến khoảng cách cú đánh

Tốc độ đầu gậy được tạo ra từ cú đánh xoay người của golfer, ảnh hưởng 14 – 16% tốc độ đánh bóng với cú swing chuẩn. Đây cũng là lý do vì sao các golfer hàng đầu thế giới dù đã gặt hái được nhiều thành tựu trong sự nghiệp nhưng vẫn luyện tập bền bỉ để tăng cường thể lực. Từ đó, có thể thực hiện cú đánh có tốc độ đầu gậy nhanh, mạnh và đạt được hiệu quả cao hơn.

Có thể bạn quan tâm

Lỗi cơ bản khiến golfer không đạt được tốc độ đầu gậy mong muốn

Cầm gậy sai kỹ thuật và sử dụng quá nhiều lực ở cánh tay, cổ tay là nguyên nhân khiến golfer không đạt được tốc độ đầu gậy như mong muốn. Cụ thể:

Golfer cầm nắm gậy golf sai kỹ thuật

Đây là lỗi phổ biến, thường gặp ở golfer nghiệp dư khiến cho tốc độ đầu gậy golf không được cải thiện. Cụ thể, golfer cầm gậy bằng phần lòng bàn tay quá nhiều thay vì cầm ở phần ngón tay sẽ hạn chế khả năng di chuyển linh hoạt của phần cổ tay. Điều này khiến cổ tay bị gò bó, không tạo lực đủ mạnh để thực hiện cú đánh bóng đảm bảo tốc độ đầu gậy như mong muốn.

Cầm nắm gậy sai kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy
Cầm nắm gậy sai kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy

Sử dụng nhiều lực ở cánh tay và cổ tay

Golfer sử dụng quá nhiều lực ở cổ tay và cánh tay khi thực hiện swing cũng là nguyên nhân khiến tốc độ đầu gậy không được cải thiện. Thậm chí, lỗi này còn làm giảm tốc độ đầu gậy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất đánh bóng của golfer.

Nguyên nhân do khi lạm dụng sử dụng nhiều lực ở cổ tay và cánh tay khiến golfer không xác định được thứ tự chuyển động của cơ thể để thực hiện cú đánh bóng. Thứ tự tốt nhất để golfer tạo ra đầu gậy golf là:

  • Golfer vào tư thế setup, sau backswing cần chuyển động từ thân dưới lên thân trên. Cụ thể, golfer chuyển động phần chân trước và hông trước.
  • Tiếp theo, chuyển động phần thân trên, từ cánh tay đến cổ tay, truyền lực đến đầu gậy để thực hiện cú đánh bóng.
Sử dụng nhiều lực ở cánh tay và cổ tay có thể ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy
Sử dụng nhiều lực ở cánh tay và cổ tay có thể ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy

Có thể bạn quan tâm

Cách tăng tốc độ đầu gậy golf dành cho golfer

Golfer có thể tăng tốc độ đầu gậy golf bằng cách nắm chặt gậy, uốn cong cổ tay khi thực hiện cú swing. Đồng thời, golfer cần kết hợp với sức mạnh của thân và hông để cú đánh đạt được khoảng cách tốt hơn. Cụ thể, cách tăng tốc độ đầu gậy golf được thực hiện như sau:

Giữ gậy golf góc 45 độ ở trước mặt

Golfer đặt lòng bàn tay trái vào tay cầm gậy golf, bắt đầu từ ngón út cuộn tròn đến các ngón xung quanh để nắm chặt gậy golf. Cuộn cổ tay trái lên phần đầu của tay cầm. Lúc này, ngón tay cái nằm ở ngay cạnh tay cầm.

Giữ gậy golf góc 45 độ ở trước mặt
Giữ gậy golf nghiêng góc 45 độ ở trước mặt

Với tay phải, golfer đặt mặt trong của ngón tay phải vào tay cầm gậy golf. Đặt trực tiếp trước bàn tay trái, sau đó, cuộn tròn ngón tay bên dưới tay cầm để nắm chặt gậy golf. Đồng thời, ngón tay trái cũng được đặt trong lòng bàn tay phải của golfer. Giơ gậy ra trước mặt tạo với thân người một góc 45 độ. Cầm và nắm gậy chuẩn xác sẽ giúp golfer cải thiện để gia tăng tốc độ đầu gậy driver hiệu quả.

Tư thế hai chân rộng bằng vai khi đứng trước bóng

Ở tư thế chuẩn bị swing, golfer hơi nghiêng người về phía trước, phần hông được đẩy ra sau. Hai chân đặt ở khoảng cách rộng bằng vai, mũi chân hơi chếch thành hình chữ V.

Tiếp theo, phần đầu gối của golfer uốn cong một chút nhưng không vượt quá mũi chân. Mục đích của tư thế chuẩn bị này giúp golfer đứng thế vững chắc và cân bằng khi thực hiện cú swing.

Golfer đứng hai chân rộng bằng vai khi thực hiện cú đánh bóng
Golfer đứng hai chân rộng bằng vai khi thực hiện cú đánh bóng

Uốn cong cổ tay khi thực hiện swing về phía sau

Golfer uốn cong cổ tay tự nhiên khi thực hiện swing bằng cách đưa gậy golf ra phía sau đầu. Thời điểm này, cổ tay phải của golfer được uốn cong hoàn toàn.

Golfer nên uốn cong phần cổ tay khi thực hiện swing
Golfer nên uốn cong phần cổ tay khi thực hiện swing

Xoay vai khi hoàn thành swing về phía sau

Phần lưng của golfer xoay hướng về phía mục tiêu. Vai trái ở dưới cằm, đảm bảo xoay vừa đủ. Khi thực hiện kỹ thuật này, mắt của golfer hướng nhìn thẳng vào bóng.

Golfer xoay vai khi hoàn thành swing ở phía sau
Golfer xoay vai khi hoàn thành swing ở phía sau

Xoay hông trước khi thực hiện swing

Đây là điều golfer cần lưu ý khi thực hiện swing để gia tăng tốc độ đầu gậy driver. Nhiều người mới chơi thắc mắc không hiểu vì sao đã vung tay mạnh nhưng lực tác động lên bóng không mạnh và nhanh. Lý do nằm ở phần hông của golfer không linh hoạt.

Theo chia sẻ của chuyên gia, xoay hông mạnh mẽ khi thực hiện swing sẽ giúp gia tăng tốc độ đầu gậy đáng kể. Đồng thời, tạo ra lực mạnh mẽ hơn khi tác động cú đánh bóng.

Có thể bạn quan tâm

Bài tập thể lực hỗ trợ tối đa tốc độ đầu gậy golf

Golfer có thể thực hiện các bài tập thể lực sau để tăng tốc độ đầu gậy tối đa:

Bài tập xoay hông trên sàn

Bài tập này giúp cải thiện sự linh hoạt cho phần hông của golfer. Từ đó, cú xoay người khi swing được thực hiện dễ dàng và hiệu quả hơn. Cách thực hiện bài tập xoay hông trên sàn như sau:

  • Ở tư thế chuẩn bị, golfer nằm ngửa trên sàn, hai cánh tay mở rộng, vuông góc với thân người, bàn tay úp xuống sàn.
  • Golfer nâng hông và chân phải lên trên không trung.
Bài tập xoay hông trên sàn tăng sự linh hoạt cho phần hông của golfer
Bài tập xoay hông trên sàn tăng sự linh hoạt cho phần hông của golfer
  • Xoay phần chân phải và hông sang bên trái. Golfer cố gắng để điểm đặt gót của chân phải xuống sàn càng xa so với thân người càng tốt.
  • Giữ tư thế này trong vòng 5s, sau đó, chuyển thực hiện tương tự với chân trải ở phía ngược lại.

Bài tập plank

Khác với động tác plank thông thường, bài tập này, golfer sẽ tập với bóng hơi có đường kính khoảng 50cm. Loại bóng này thường được sử dụng cho tập gym và yoga, có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng dụng cụ thể thao. Hướng dẫn cách thực hiện bài tập plank như sau:

  • Golfer đặt cẳng tay lên bóng, nắm hai tay còn lại, chân duỗi thẳng về phía sau. Hai chân để song song, có khoảng cách rộng bằng vai.
  • Điều chỉnh phần cổ, lưng và hông tạo thành đường thẳng.
Bài tập plank sử dụng bóng có đường kính 50cm
Bài tập plank sử dụng bóng có đường kính 50cm
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây với người mới luyện tập. Hoặc golfer cũng có thể kéo dài thời gian plank nếu thể lực tốt hơn.

Bài tập nửa quỳ

Đây là bài tập phổ biến với các golfer. Cách thực hiện bài tập này khá đơn giản nhưng mang đến hiệu quả không hề nhỏ. Đây cũng là cách tăng tốc độ đầu gậy golf mà golfer nên áp dụng. Hướng dẫn golfer thực hiện bài tập nửa quỳ:

  • Golfer chống đầu gối của chân phải xuống đất, cẳng chân và mũi chân được duỗi thẳng, chân trái gập vuông góc mặt sàn.
  • Người chơi giơ cánh tay phải ra trước mặt càng xa càng tốt, tay trái chống hông.
  • Giữ nguyên tư thế này từ 15 – 20 phút, sau đó đổi bên.
Bài tập nửa quỳ giúp tăng cường thể lực cho golfer
Bài tập nửa quỳ giúp tăng cường thể lực cho golfer

Cách tính tốc độ đầu gậy để cải thiện cú swing hiệu quả

Hiện nay, đa số golfer sử dụng công nghệ hoặc các thiết bị hiện đại để tính tốc độ đầu gậy golf. Bên cạnh đó, golfer cũng có thể ước tính tốc độ đầu gậy thủ công bằng cách thực hiện liên tục 20 cú đánh bóng bằng gậy driver. Lưu ý, 20 cú đánh này được thực hiện trong cùng 1 phạm vi sân tập và thông số cần được ghi lại.

Sau đó, golfer cộng tổng kết quả lại với nhau, chia trung bình sẽ thu được khoảng cách driver trung bình (20 cú đánh này không bao gồm cú đánh hỏng). Tiếp theo, golfer sử dụng số trung bình vừa tính được, trừ đi hệ số cuộn để xác định khoảng cách của cú driver mà golfer thực hiện.

Golfer có thể tính tốc độ đầu gậy để cải thiện cú swing hiệu quả
Golfer có thể tính tốc độ đầu gậy để cải thiện cú swing hiệu quả

Ngoài cách tính trên, golfer có thể dùng số trung bình đó trừ đi 5% trung bình cú driver. Tiếp tục lấy khoảng cách chia 1,75 để tính tốc độ va chạm. Thực tế, nhiều golfer còn áp dụng cách tính chia khoảng cách cho 2,3 để ước tính tốc độ xoay trong quá trình va chạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá cách tính này kém chuẩn xác hơn so với 2 cách tính trên.

Trên đây, GolfGroup đã giải đáp thắc mắc cho golfer tốc độ đầu gậy golf là gì. Đồng thời, bật mí cách tăng tốc độ đầu gậy golf hiệu quả, giúp golfer thực hiện cú swing đẹp mắt và hoàn hảo hơn. Golfer đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfGroup để cập nhật kiến thức mới nhất liên quan đến môn thể thao quý tộc này.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:12 - 23/12/2023 - Cập nhật lúc: 11:12 - 14/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866