Thuật ngữ

Cách Đánh Gậy Driver Chuẩn Và Chi Tiết Nhất Từ Chuyên Gia

Cách đánh gậy driver như thế nào để đạt được pha bóng đẹp mắt nhất? Bí quyết từ những golfer chuyên nghiệp là bạn cần tập luyện nhuần nhuyễn kỹ thuật cơ bản trước. Từ nền tảng chuẩn kỹ thuật ban đầu, quá trình thực hành sau đó sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng sử dụng gậy driver tốt hơn.

Gậy Driver là gì?

Gậy driver là cây gậy đầu tiên trong bộ gậy gỗ. Driver là gậy dài nhất và có  đầu gậy to nhất trong bộ gậy.

Mục tiêu của gậy driver  là đưa bóng càng xa càng tốt về phía green. Do đó, nó thường được sử dụng cho cú đánh đầu tiên từ khu phát bóng trên các par-4, par-5 và đôi khi thậm chí trên các par-3.

Golf loft của gậy gậy driver thay đổi từ 8,5° đến 13°, thông dụng nhất là 10,5° là phù hợp cho hầu hết các golfer hiện nay. Những góc có góc nhỏ hơn được thiết kế để phóng bóng theo quỹ đạo thấp hơn trong khi góc lớn hơn thúc đẩy quỹ đạo cao hơn.

gậy golf driver
Gậy driver dành cho những đường swing xa.

Nếu biết cách đánh gậy driver đúng kỹ thuật, golfer sẽ phát huy được sức mạnh của cây gậy này. Ngược lại, sai sót trong quá trình setup đường bóng hoặc hạ gậy, đánh bóng đều có thể làm giảm hiệu suất của nó.

Với những người mới bắt đầu tập cách sử dụng gậy driver thì nên lưu ý lựa chọn loại gậy phù hợp với mình nhất. Cụ thể người chơi nên lưu ý đến các đặc điểm của gậy như: độ dài thân gậy, thể tích đầu gậy, trọng lượng gậy và độ mềm của shaft. Người mới học cách đánh gậy driver nên chọn cây gậy có thiết kế phân bổ trọng lượng gậy ra phần rìa và mặt sau để dễ điều khiển nhất.

Cách đánh gậy driver Thẳng và Xa -Tài liệu từ HLV Học viện GGA

Để phát huy tối đa được sức mạnh của cây gậy driver, trước hết các golfer cần học cách dùng gậy đúng kỹ thuật. Đây chính là nền tảng căn bản để dựa vào đó mỗi golfer phát triển cho mình kỹ năng đánh bóng hiệu quả nhất. Nắm bắt và thực hiện tốt các cú phát bóng bằng gậy driver chính là điều kiện tiên quyết để golfer nâng tầm đẳng cấp trong mỗi cuộc chơi.

Hầu hết những người mới bắt đầu tập chơi golf đều muốn học hết mọi kỹ thuật điều khiển gậy driver một cách tốt nhất trước khi tập chip-putt. Sau đây là 4 bước cơ bản để golfer đánh bóng bằng gậy driver thành công:

1. Tư thế setup chuẩn

Khâu setup cực kỳ quan trọng đối với các cú đánh bóng bằng gậy driver. Đã từng có rất nhiều tay golf chuyên nghiệp với điểm handicap tốt, vì không cẩn thận trong khâu setup dẫn đến thất bại khi phát bóng. Thực tế, gậy golf driver có thể đánh bóng đi rất xa khi góc phát bóng ban đầu rộng ít nhất 14 độ trở lên. Vậy làm thế nào để đạt được góc phát bóng với độ rộng như vậy trong khi gậy driver trong tay bạn chỉ có mặt đánh với góc từ 9 – 10 độ? Tư thế chuẩn bị chính là điểm mấu chốt. Cụ thể:

  • Đứng với tư thế cơ bản khi chơi golf, 2 chân rộng bằng vai ở vị trí song song với điểm đặt bóng.
  • Điều chỉnh cho đầu – lưng- mông tạo thành 1 đường thẳng, lưu ý không nên cong mông quá sẽ làm hạ trọng tâm của thân mình khó điều khiển gậy hơn.
  • Tiếp theo, bạn điều chỉnh phần nửa thân trên nghiêng sang bên phải một chút, đồng thời lùi ra phía sau bóng golf để xoay chuyển trọng tâm sang bên phải.
đánh bóng bằng gậy driver
Setup chuẩn trước khi đánh bóng để đạt hiệu quả cao hơn.

Nếu gặp khó khăn khi điều chỉnh nửa thân trên, bạn có thể tham khảo cách sau:

  • 1 tay đặt lên ngực, tay còn lại đặt lên bụng, giữ cây gậy thẳng và sát trên người.
  • Từ từ ngả người về phía trước sao cho gậy golf ở giữa 2 chân thì nghiêng sang bên phải cho đến khi thấy gậy chạm vào má đùi của chân trái thì dừng lại. Đây chính là tư thế tốt nhất để thực hiện động tác backswing.

Bên cạnh việc điều chỉnh tư thế phát bóng, bạn cũng cần đảm bảo rằng bóng được đặt lên tee một cách chuẩn xác. Thực tế với những golfer mới vào nghề thì cần khá nhiều thời gian để setup trước mỗi cú phát bóng. Đây cũng là cách để golfer rèn luyện khả năng xác định khoảng cách, hướng bóng và tính toán sao cho góc đánh bóng tối ưu cho cú đánh của mình.

2. Vị trí đặt bóng phù hợp

Bước tiếp theo là cân đối khoang cách đặt vị trí bóng phù hợp. Đặc điểm cuả gậy driver khá dài, việc đặt vị trí bóng thích hợp sẽ đảm bảo vòng swing được tròn trịa cũng như va chạm đùng vào điểm ngọt của gậy.

Động tác cân đối khoảng cách này làm căng các cơ lớn xung quanh hông và thân của bạn, đồng thời chuyển thêm một chút trọng lượng (dồn trọng tâm cơ thể) lên bàn chân sau của bạn.Một mẹo từ chuyên gia khi thực hiện ở bước này là lưu chuyển trọng lượng của cú đánh vào bàn chân sau trước khi back swing.

Một số người chơi mới khi chưa thành thạo thường bỏ qua việc này, dẫn đến khi back swing mới bắt đầu chuyển trọng lượng. Vì thế, cú swing sẽ không đạt hiệu quả cao nhất bởi đường swing bị mất ổn định.

3. Chú ý đỉnh của Back swing

Tiếp theo, để kiến tạo một cú đánh bóng chuẩn kỹ thuật bằng gậy driver, golfer phải chú ý đến điểm dừng gậy. Hướng dẫn chi tiết như sau:

  • Khi vung gậy lên cao, golfer cần đảm bảo đầu gậy hướng thẳng lên trên, đồng thời nhấc hông và vai lên theo lực kéo từ tay vung gậy.
  • Khi vung gậy lên ở vị trí mong muốn và dừng lại thì khuỵu nhẹ chân sau xuống để đảm bảo trọng tâm cơ thể sẽ được dồn vào chân sau.
cách đánh gậy driver từng bước một
Động tác dừng gậy khi dùng gậy driver

Đây là cách đánh gậy driver chuẩn kỹ thuật mà mọi golfer nên chú ý ngay từ khi bắt đầu tập chơi. Bởi lỗi mà nhiều golfer mắc phải nhất ở bước này là để trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước. Như vậy điểm phát sinh lực đánh bóng bị đảo ngược dẫn tới giảm tính chính xác của cú đánh bóng.

4. Thực hiện đúng kỹ thuật downswing

Đây là bước quan trọng để tạo ra lực tác động vào trái bóng, quyết định đến độ chính xác và khoảng cách của đường bóng. Hướng dẫn cách hạ gậy khi đánh bóng bằng gậy driver chi tiết như sau:

  • Giữ nguyên phần đầu, di chuyển hông sao cho trọng lượng cơ thể dồn từ chân phải qua gót chân trái.
  • Di chuyển cánh tay hạ gậy xuống sao cho khuỷu tay phải chạm vào hông
  • Gập khuỷu tay lại và nghiêng phần cổ tay để dồn năng lượng một cách tối đa vào mặt gậy tiếp xúc với bóng. Đây chính là điểm mấu chốt để tạo ra cú đánh swing mạnh mẽ nhất.

Tham khảo động tác swing golf của golfer Matt Wolff

Thực hiện đúng kỹ thuật cách đánh gậy driver là việc bất cứ golfer nào cũng nên tuân thủ ngay từ khi mới bước chân vào môn thể thao này. Đó cũng là nền tảng cơ bản để golfer biết cách sửa những lỗi kỹ thuật làm hỏng đường bóng hoặc giảm độ chính xác của điểm rơi bóng. Ở động tác này, golfer cần lưu ý:

  • Xác định đúng thời điểm vung cổ tay để tránh tiêu hao năng lượng trước khi gậy chạm bóng.
  • Hạ gậy quá thấp so với điểm chạm bóng, không tạo ra được sweet spot chuẩn. Lỗi này sẽ khiến bạn đánh trượt mặt bóng, cú swing ngắn và không hiệu quả.
hạ gậy và đánh bóng
Hạ gậy và dồn tất cả lực vào cú đánh bóng đưa bóng bay xa, thẳng và đẹp mắt

5. Chú ý vị trí mặt gậy vuông

Nếu bạn đã hoàn thành các bước cho đến thời điểm này, bạn có khả năng bắt đầu đánh những cú đánh mạnh. Khi gậy quay trở lại song song với mặt đất, chúng ta bắt gặp một điểm kiểm soát tuyệt vời.

Hoàn thành các bước trên, khả năng rất cao bạn đã có một cú đánh đánh driver hoàn hảo. Tuy nhiên, trước khi chuẩn bị va chạm, một điểm dừng vị vị trí gậy và tay song song sẽ quyết định cú swing của bạn có đạt hiệu quả cao hay không.

Nếu đầu gậy driver nằm thẳng hàng với tay của chúng ta và mũi gậy hướng thẳng lên trên hơn 99% bạn sẽ đánh được cú driver thẳng và khoảng cách tối đa. Mặt khác, nếu mặt gậy mở ra ngoài bạn sẽ bị lỗi cắt bóng, ngược lại bạn bị lỗi hook

6.Cảm nhận sự thả lỏng sau va chạm

Một sự va chạm hoàn hảo giữa mặt gậy và bóng tạo nên đường bay thẳng và xa. Điều này chứng tỏ bạn đã làm rất tốt các bước trong giáo trình cách đánh gậy driver. Nếu bạn chú ý, sau khi va chạm cơ thể bạn sẽ rất thả lỏng theo quỹ đạo của gậy khi đi lên. Điều này hoàn toàn tự nhiên như một quy luật khi bạn thực hiện đúng, đủ các bước như trên.

Một quan điểm sai lầm từ các học viên hoặc người mới chơi là cần chủ động gay cổ tay hoặc cúp gậy lại để hoàn thiện, điều này thật sự không cần thiết.

7. Giữ sự cân bằng

Sau khi hoàn thành cú đánh, cần lùi chân phải về sau để cân bằng lại trọng lượng cơ thể. Đồng thời từ từ hạn gậy xuống để thực hiện cú đánh tiếp theo.

Các bạn thường nhận thấy những golfer chuyên nghiệp sẽ có dáng swing golf đẹp và thanh lịch. Điều ấy là kết quả của sự tập luyện, hoàn chỉnh các kỹ thuật và theo dõi sự cân bằng từ lúc bắt đầu đến final swing. Do đó, các golfer không cần qua quá lo lắng, việc luyện tập sẽ không quá khó nhưng đòi hỏi sự kiên trì rèn luyện.

Chọn gậy Driver phù hợp với trình độ để tối ưu hiệu suất

Bên cạnh việc luyện tập thì golfer nên trang bị cho mình chiếc driver phù hợp để có thể tối đa hiệu suất của mình. 

  • Thiết kế đầu gậy: Diện tích Sweetpot lớn tăng khả năng điều khiển và chính xác. Đầu gậy tiêu chuẩn thường là 460 cc.
  • Độ loft: Góc nghiêng của mặt gậy, ảnh hưởng đến độ cao của đường bóng. Chọn độ loft phù hợp với tốc độ và nhịp swing của bạn (thường từ 8.5 đến 12.5 độ).
  • Chiều dài cán gậy: Ảnh hưởng đến kiểm soát và ổn định. Chiều dài phù hợp với chiều cao và sải tay của bạn (thường 45 inch).
  • Trọng lượng cán gậy: Ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy và nhịp swing. Chọn trọng lượng phù hợp với sức mạnh của bạn (thường từ 55 đến 60 gram).
  • Độ mềm của shaft: Độ uốn cong của cán gậy, ảnh hưởng đến độ cao của đường bóng. Chọn độ mềm phù hợp với tốc độ đầu gậy và phong cách chơi (XS, S, R, A, L).

Ngoài ra, GolfGroup giới thiệu đến golfer một số dòng gậy hỗ trợ đánh driver hiệu quả: 

4 phiên bản khác nhau - Phù hợp với mọi đối tượng người chơi
4 phiên bản khác nhau – Phù hợp với mọi đối tượng người chơi
  • Driver Callaway Paradym AI Smoke: Driver Âu Mỹ với công nghệ đa điểm ngọt giúp golfer đánh bóng xa, thẳng dù vào bóng ở điểm nào. 
  • Driver Taylormade Qi10: Độ ổn định tối đa, với chỉ số MOI 10K có khả năng giảm độ xoáy bóng khi tiếp xúc, giúp cho bóng ổn định hơn và đi xa hơn. 
TaylorMade Qi10 - gậy đánh ổn định nhất năm 2024
TaylorMade Qi10 – gậy đánh ổn định nhất năm 2024
  • Driver Kenichi 5 sao, 6 sao: Là dòng gậy Nhật với khả năng trợ lực tốt, giúp cho golfer có thể tạo các cú đánh xa, hiệu quả mà không tốn nhiều sức. Đây là dòng gậy cao cấp những cực kỳ phù hợp với các golfer mới, đặc biệt là golfer muốn đầu tư bộ gậy bài bản để chơi lâu. 
Kenichi - đẳng cấp biếu tặng
Kenichi – đẳng cấp biếu tặng
  • XXIO MP1300: Cũng là dòng gậy Nhật với mức giá mềm hơn, MP1300 ghi điểm với khả năng mở rộng điểm ngọt và tăng khả năng đánh trúng điểm ngọt cho golfer. Vì vậy nếu muốn đầu tư cho bộ gậy trợ lực tốt và đảnh ổn trong tầm giá thì XXIO MP1300 là lựa chọn rất hợp lý. 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách đánh gậy driver chi tiết từng bước một. Bạn đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của GolfGroup để cập nhật thông tin thú vị về kỹ thuật chơi golf không phải ai cũng biết.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 10:01 - 25/01/2024

Bình luận (7)

  1. Trần Huỳnh says: Trả lời

    Cầm gậy đúng thôi nhưng cũng khó phết các bác ạ, chỉnh đi chỉnh lại mấy ngày mà mãi k cầm đúng được, mới chơi nên chọn học thầy nhé, tôi lúc đầu tập theo video hướng dẫn trên mạng nhưng dậm chân tại chỗ thôi, cuối cùng vẫn phải đăng ký khoá học để thầy dạy trực tiếp

    1. Nguyễn Văn Minh says:

      Môn này phải đầu tư nhiều thời gian và công sức mà, không phải tự nhiên mà biết chơi đâu, cũng k phải chỉ dựa voà việc xem trên mạng là đủ phải có sự thực hành và hướng dẫn trực tiếp của những người có chuyên môn mới đánh đúng và đẹp được

    2. Lê Minh Chính says:

      Chuẩn luôn bác, mới chơi môn này thì nên có thầy hướng dẫn chi tiết, mình tự học chỉ được 1 phần thôi. Trước tôi cũng đăng ký 1 khoá bên học viện GGA do thầy Đinh Công Lợi hướng dẫn, thầy thì có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này rồi nên dạy ổn lắm, hạ handicap vù vù luôn, học thầy tôi mới thấy trước đây đánh sai rất nhiều chỗ, đường bóng dần thẳng và xa hơn, kỹ thuật cũng khá hơn hẳn. Thầy dạy chi tiết và tận tâm lắm lắm, nhiều lúc thầy trò hăng say quá quên cả thời gian cơ mà. Bác nào cần thêm thông tin thầy thì đây nhé https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/dinh-cong-loi

  2. Minh Tuan says: Trả lời

    Tôi đang mới tập chơi thì đánh bộ nào thì ổn hả các bác, sức tôi bình thường thôi nên chắc đánh gậy của Nhật thôi vì mấy ông bạn tôi bảo dòng Âu mỹ thì đánh xa đấy nhưng hơi nặng và khó đánh, hôm nọ có đánh thử thì thấy k khó lắm nhưng k được hợp tay

    1. Tien Phong says:

      Thế thì bác tham khảo bộ Kenichi Victory Fast Plus mới ra này, bộ này được các chuyên gia đánh giá khá cao vì độ phù hợp cho những người mới chơi và những công nghệ mới được tích hợp, hôm tôi đi Demo Day ở sân Đảo Sen thì thấy đánh cũng khá dễ vì gậy có trơ lực tốt và cũng nhẹ hơn so với những model cũ, nếu bác còn phân vân thì cứ đi đánh thử cho biết

  3. Việt Anh says: Trả lời

    Mới đầu tập chơi môn này cũng gặp nhiều khó khăn, phải tập khá nhiều nhưng đc HLV và các bạn hướng dẫn tận tình cho nên rất nhanh tiến bộ, vì thời gian ra sân ít nên tôi đầu tư hẳn phòng golf 3D ở nhà để lúc nào rảnh cũng có thể tập được và cũng hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc phân tích cú đánh, thỉnh thoảng cả nhà cùng chơi rất vui. Tôi chọn gói lắp đặt bên GolfGroup cho yên tâm, dịch vụ chuyên nghiệp và thi công rất nhanh

  4. Tấn Đạt says: Trả lời

    Driver thì Taylormade Stealth đánh cực hay các bác ạ, kỹ thuật là một phần và chọn gậy phù hợp cũng là yếu tố quan trọng để cho ra cú đánh đẹp. Bộ này cũng được rất nhièu golfer yêu thích trong năm nay đấy. Khoảng cách xa nhất tính đến thời điểm này mà tôi thực hiện bởi driver Taylormade Stealth là 238 yards

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866