Kiến thức Golf

Cách Đọc Thông Số Kỹ Thuật Của Gậy Golf Để Lựa Chọn Gậy Phù Hợp

Gậy golf là dụng cụ chơi golf cơ bản mà golfer nào khi bắt đầu với bộ môn này cũng cần có. Tuy nhiên, không phải golfer nào cũng hiểu biết hết về gậy để lựa chọn cho phù hợp, đặc biệt là golfer mới. Vì vậy GolfGroup đã tổng hợp những thông số kỹ thuật cần biết khi chọn gậy.

Cấu tạo của gậy golf

Trước khi đến với các thông số kỹ thuật, người chơi cần nắm được một cây gậy golf gồm có những bộ phận nào, tương ứng với các thông số cần biết nào. 

Cấu tạo của một cây gậy golf
Cấu tạo của một cây gậy golf

Gậy golf bao gồm các thành phần chính sau:

Gri​p (Cán gậy)

Là phần cầm của gậy, grip được làm từ các loại cao su, cao su dẻo, hoặc các vật liệu composite. Grip giúp người chơi có độ bám tốt và kiểm soát tốt hơn khi cầm gậy. Thông thường, tay cầm sẽ có hình tròn. Tuy nhiên, tay cầm lại có rất nhiều kích thước và kiểu dáng khác nhau để phù hợp với từng người chơi. Chất liệu thường là cao su hoặc da. Thiết kế có màu và có bề mặt lỗ, rãnh hoặc cạnh nổi,…

Grip gậy thông minh của  Callaway Ai Smoke
Grip gậy thông minh của Callaway Ai Smoke

Tay cầm ảnh hưởng nhiều đến cảm giác của golfer, giúp golfer có sự chắc chắn và tăng sự tự tin khi swing. Grip mới nhất của Callaway được áp dụng cho dòng Ai Smoke là một thiết kế rất hữu ích, khi mà các đường gân nổi giúp tăng độ ma sát, bên cạnh đó các đường line phân chia giúp cho những người mới vẫn biết được vị trí đặt tay chính xác, đúng kỹ thuật. Đây là một thiết kế hay mà các golfer mới có thể cân nhắc hoặc chọn các thiết kế tương tự. 

Shaft (Trục gậy)

Là phần dài và thẳng của gậy, được làm từ các loại vật liệu như graphite, steel, hay các hợp kim nhôm. Shaft có độ cứng và flex khác nhau, ảnh hưởng đến cảm giác và hiệu suất khi đánh. Thông thường thì shaft gậy graphite sẽ có khả năng trợ lực tốt, dễ chơi. Còn cán steel sẽ phù hợp với các golfer có thể lực tốt. 

Ví dụ về shaft gậy golf làm bằng cán sắt
Ví dụ về shaft gậy golf làm bằng cán sắt

Hosel (Nối giữa Shaft và Head)

Hosel là phần nối giữa shaft và head của gậy, thường là một ống kim loại, thông thường thì Hosel sẽ được tính là một phần của đầu gậy. Có 2 loại hosel phổ biến mà người chơi cần biết:

Hosel cũng có thể được xem là một phần của đầu gậy
Hosel cũng có thể được xem là một phần của đầu gậy
  • Hosel cố định (Fixed Hosel): Hosel không thể điều chỉnh được và độ loft của gậy được xác định cố định từ khi gậy được sản xuất. Đây là loại hosel phổ biến trong các gậy Nhật hoặc các thiết kế trợ lực vì tối ưu được trọng lượng chung của gậy.
  • Hosel có thể điều chỉnh (Adjustable Hosel): Hosel có thể điều chỉnh cho phép người chơi điều chỉnh góc loft hoặc lie của gậy một cách dễ dàng. Thông qua việc điều chỉnh hosel, người chơi có thể thay đổi góc loft, lie để phù hợp với phong cách chơi và điều kiện trận đấu cụ thể.

Head (Đầu gậy)

Là phần đầu của gậy, gồm các loại như driver, fairway wood, hybrid, iron, wedge, và putter. Mỗi loại head có thiết kế và chức năng riêng biệt, phù hợp với các loại cú đánh khác nhau.

Ví dụ về đầu gậy sắt
Ví dụ về đầu gậy sắt
  • Driver: Có đầu gậy lớn nhất và làm từ vật liệu nhẹ như titanium, giúp tạo ra quãng đường bay xa nhất.
  • Fairway Wood và Hybrid: Cũng có đầu gậy lớn nhưng nhỏ hơn driver, phù hợp cho cú đánh từ cỏ cao.
  • Iron: Có đầu gậy nhỏ hơn và trọng lượng phân bố ở phía dưới, giúp tăng độ ổn định và chính xác của cú đánh.
  • Wedge: Có đầu gậy nặng hơn và có góc loft cao hơn, dùng cho các cú đánh từ cự li ngắn
  • Putter: Đầu gậy thường có thiết kế đặc biệt, được sử dụng cho các cú đánh ở green.

Một cây gậy sẽ có cấu tạo gồm 3 bộ phận: Tay cầm, đầu gậy và cán gậy. Phần Ferrule chỉ có tác dụng che đi đoạn nối giữa cán gậy và đầu gậy.

Những thông số kỹ thuật gậy golf cơ bản nhất

Dưới đây là những thông số kỹ thuật gậy golf cơ bản mà golfer nào cũng cần phải biết để lựa chọn được cây gậy phù hợp nhất. Cụ thể:

Chiều dài gậy (lenght)

Chiều dài của gậy golf được tính từ đỉnh tay cầm theo trục cán gậy hoặc đường thẳng gióng theo đó đến mặt đế gậy. Chiều dài gậy sẽ ảnh hưởng đến tư thế đánh và cảm giác đánh bóng của người chơi. Chiều dài của gậy tối thiểu là 18 inch (khoảng 0,457m). Nhưng loại gậy đẩy bóng sẽ có chiều dài không vượt quá 48 inch (1,219m).

Chiều dài của gậy sắt 5 (có cán gậy làm từ than chì) đúng tiêu chuẩn là 38 inch. Gia số giữa gậy 3 tới gậy 9 là 1/2 inch. Tức, gậy sắt 3 mà dài 39 inch thì gậy sắt 9 có chiều dài không quá 36 inch. Gia số giữa gậy wedge sẽ phụ thuộc vào từng sở thích của người chơi. Thông thường, thông số này sẽ nhỏ hơn số gia gậy sắt là không quá 1/4 inch.

Thông số tiêu chuẩn của chiều dài gậy thường tùy thuộc vào  từng loại gậy
Thông số tiêu chuẩn của chiều dài gậy thường tùy thuộc vào từng loại gậy

Chiều dài của gậy Driver và Fairway lại được tính theo cách khác. Gậy Driver thường sẽ được thiết kế dài hơn để đánh bóng đi xa hơn. Tuy nhiên, như vậy lại khó kiểm soát hơn. Người chơi có thể sử dụng gậy Driver dài nhất mà mình có thể điều khiển được. Một số trường hợp người chơi sử dụng gậy dài đến 44 inch hoặc thậm chí là 46 inch.

Độ cứng (Flex)

Độ linh hoạt của cán gậy (hay độ cứng) dùng để chỉ khả năng chịu lực của cán khi người chơi thực hiện cú swing. Hiện tại, không có bất kỳ một tiêu chuẩn chính xác nào dùng để miêu tả độ cứng tiêu chuẩn của cán gậy. Tuy nhiên, có 5 xếp hạng được sử dụng phổ biến để phân biệt các loại cán gậy đó là:

  • X: Siêu Cứng (cứng nhất). Trong thi đấu tour, Siêu Cứng sẽ được ký hiệu là T.
  • S hoặc F (Firm): Cứng.
  • R: Thường.
  • A: Trung niên. Trong một số trường hợp Trung niên còn được ký hiệu là M (Mature/Medium).
  • L: Dành cho phụ nữ (dễ cong nhất).

Góc Lie angle

Lie Angle là góc được tạo bởi trục chính giữa của cán gậy và mặt đế khi đặt trên nền phẳng của gậy khi đưa gậy vào vị trí ngắm đánh bóng chính xác, tức là khi rãnh mặt gậy song song với mặt đất.

Góc Lie Angle của gậy golf ảnh hướng tới hướng bay của bóng
Góc Lie Angle của gậy golf ảnh hướng tới hướng bay của bóng

Góc Lie Angle đúng chuẩn của gậy Driver và gậy gỗ dao động trong khoảng từ 55 – 60 độ. Còn của gậy hybrid/rescue là 58 – 62 độ, gậy sắt là 61 – 64 độ, của gậy wedge gần như luôn luôn là 63 hoặc 64 độ.

Góc loft

Độ loft (loft gậy, góc loft) là góc giữa mặt gậy mà mặt phẳng đúng tạo bởi cán gậy. Góc loft được tính bằng số độ. Độ loft có vai trò quyết định đến khoảng cách và quỹ đạo bay của bóng golf. Khi độ loft càng cao thì bóng bay càng cao. Đồng thời khoảng cách bóng bay sẽ giảm đi.

Độ loft gậy càng cao thì bóng bay càng cao
Độ loft gậy càng cao thì bóng bay càng cao

Góc bounce

Góc bounce được đo ở giữa cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf với mặt phẳng – nơi mà ống cổ gậy tạo thành một góc vuông với mặt đất. Góc bounce của gậy golf được tính bằng số độ.

Góc bounce có thể dao động từ 0 độ – 16 độ hoặc có thể cao hơn nữa. Góc bounce từ 6 độ trở xuống được tính là thấp, 7 -10 độ là trung bình và trên 10 độ là góc bounce cao. Bên cạnh đó, cũng có một số mẫu gậy có góc bounce âm.

Góc bounce thường dao động từ 0 độ - 16 độ
Góc bounce thường dao động từ 0 độ – 16 độ

Những loại gậy có góc bounce thấp thường được dùng cho những cú đánh khó như: Cứu bóng trên cát, địa hình đất trụi cỏ,… để người chơi thực hiện cú quét bóng (AoA thấp). Những gậy wedge có bounce cao khá phù hợp với những cú đánh bóng từ nơi cỏ cao, bẫy cát tơi, swing dốc (AoA dốc),…

Các thông số khác

Ngoài ra còn một số thông số khác mà golfer có thể tham khảo khi chọn gậy: 

  • Trọng lượng (Weight): Trọng lượng của gậy ảnh hưởng đến sự ổn định và kiểm soát của cú đánh.
  • Cân bằng (Balance): Cân bằng của gậy ảnh hưởng đến sự ổn định và dễ dàng kiểm soát khi đánh.
  • Chất liệu và công nghệ (Material and Technology): Chất liệu và công nghệ sản xuất gậy cũng là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu suất và cảm giác khi đánh.

Học cách đọc thông số kỹ thuật của gậy golf chuẩn nhất với HLV của học viện GGA

Có thể thấy việc đọc thông số gậy golf chuẩn là một trong những yếu tố cực quan trọng. Đặc biệt với những golfer mới, việc đọc đúng thông số của gậy sẽ giúp người chơi dễ dàng tìm được mẫu gậy phù hợp. Tuy nhiên, không phải golfer nào cũng nắm được điều này. 

Để đọc được những thông số này yêu cầu golfer cần dành nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi. Song song với đó, golfer cũng cần tìm được địa chỉ dạy đánh golf chuẩn, cung cấp những kiến thức chuẩn nhất. Một trong những trung tâm đào tạo được rất nhiều golfer chuyên nghiệp và hướng dẫn yêu thích phải kể đến GolfGroup Academy (GGA).

GGA - Học viện được nhiều golfer lựa chọn
GGA – Học viện được nhiều golfer lựa chọn

Theo thống kê, mỗi tháng GGA có thể đón đến hàng chục golfer mới đến tập luyện. Vậy tại học viện golf GolfGroup Academy có gì mà được golfer yêu thích như vậy? Nổi bật phải kể đến khóa học chất lượng tại đây. Tất cả giáo trình đều được biên soạn chuẩn quốc tế, kết hợp với việc đào tạo golf trên sân và trong phòng golf 3d

Ưu điểm của việc tham gia các khóa học golf
Ưu điểm của việc tham gia các khóa học golf

Hơn nữa, đến GolfGroup Academy, học viện sẽ được tập luyện, học golf theo giáo trình được biên soạn cá nhân hóa theo đúng khả năng, thể lực của người chơi. Đây là một trong những yếu tố cực quan trọng giúp golfer có thể học được các kỹ thuật chuẩn nhất. Tại GGA còn có nhiều khóa học khác nhau cho golfer lựa chọn. Từ cơ bản cho đến nâng cao, khóa học dành riêng cho golf kid, golfer nữ,…… 

GGA với nhiều khóa học cho golfer lựa chọn
GGA với nhiều khóa học cho golfer lựa chọn

Đội ngũ huấn luyện viên tại GolfGroup Academy đều có handicap bằng 0, đã từng tham gia nhiều giải đấu lớn nhỏ trong và ngoài nước. HLV cũng đều có chứng chỉ đào tạo chuyên nghiệp của PGA. Các thầy đều có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, hỗ trợ golfer xử lý các tình huống trên sân một cách chuẩn nhất. 

Riêng với những golfer mới, HLV sẽ nhiệt tình hướng dẫn về cách đọc các thông số của gậy golf, hỗ trợ người chơi lựa chọn được những mẫu gậy phù hợp nhất. HLV của GGA cũng có chia sẻ: “Đọc thông số là yếu tố tiên quyết đầu tiên mà golfer cần nắm vững”. Bởi vậy, để theo học các khóa tại GGA, golfer hãy liên hệ đến số hotline dưới đây. 

Trên đây là những thông số kỹ thuật của gậy golf mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hy vọng những thông tin sẽ giúp bạn tìm được cây gậy phù hợp với mình nhất. Đừng quên tiếp tục theo dõi GolfGroup để cập nhật những nội dung về golf mới nhất. 

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 11:03 - 01/03/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866