Thuật ngữ

Các Tư Thế Đánh Golf Chuẩn Xác Nhất Golfer Buộc Phải Nắm Rõ

Các tư thế đánh golf chuẩn xác nhất golfer buộc phải nắm rõ để đạt hiệu suất cao nhất. Khi luyện tập hay lên sân, golfer cần setup tư thế chuẩn chỉ bao gồm cách cầm gậy, tư thế đứng, tư thế bàn chân đứng. Bài viết này sẽ giúp bạn tập luyện tư thế đứng đánh golf tốt nhất.

Hướng dẫn chi tiết cách cầm gậy golf

Cầm gậy golf như thế nào cho đúng là điều đầu tiên mà người chơi golf phải nắm được. Thực tế ngay cả các golfer chuyên nghiệp cũng có thể cầm gậy sai cách trong một số trường hợp nhất định. Sai lầm này dẫn đến hậu quả rõ rệt nhất là thất bại trong việc đánh bóng. Vậy nên ngay khi bắt đầu tiếp cận với môn thể thao này, bạn cần học cách cầm gậy đúng, cầm gậy chắc tay nhất. Đây là một trong những chìa khóa thành công của newbie trong lĩnh vực thể thao đầy thú vị này.

cách cầm gậy golf
Cách cầm gậy golf chuẩn cơ bản nhất

Hướng dẫn cầm gậy chuẩn kỹ thuật như sau:

  • Mở bàn tay trái, đặt cán gậy hướng chéo vào lòng bàn tay và chéo lên các ngón tay.
  • Nắm bàn tay lại sao cho các ngón tay nắm quanh cán gậy một cách tự nhiên và thoải mái mà vẫn đảm bảo chắc chắn
  • Điều chỉnh ngón tay cái và ngón tay trỏ sao cho tạo thành hình chữ V.
  • Căn chỉnh tư thế tay sao cho ngón tay với vai trái thẳng hàng với nhau.
  • Sau khi chỉnh đúng kỹ thuật tay trái thì đặt tay phải lên gậy ở phía đối diện với tay trái trên cán gậy.
  • Hai bàn tay nắm gậy với lực vừa đủ, chắc chắn để đảm bảo tạo lực đủ cho các cú đánh bóng.

Hầu hết các cú đánh trong golf đều cần cầm gậy với tư thế tay như trên. Đặc biệt với các cú swing thì cách cầm gậy còn quan trọng hơn cả, nó góp phần tạo nên thành công của đường bóng. Một khi thực hiện sai tư thế đánh golf chuẩn, bạn sẽ nhận lại thất bại hoàn toàn trong từng cú đánh.

Hướng dẫn chi tiết tư thế đánh golf chuẩn cho người mới tập

Các tư thế đứng đánh golf phù hợp với kỹ thuật chính như swing, putting,… sẽ hỗ trợ người chơi tối đa trong việc cải thiện hiệu suất cú đánh. Tư thế đứng đánh golf cũng có sự khác nhau nhất định khi người chơi sử dụng gậy gỗ, gậy gạt. Ở tư thế đứng đánh golf, người chơi cần tập cách đặt chân, căn chỉnh độ rộng của 2 bàn chân và xác định trọng tâm cơ thể. Hướng dẫn chi tiết như sau:

Tư thế đứng đánh golf chuẩn

Trước khi thực hiện bất kỳ cú đánh nào bạn cũng cần setup cẩn thận từ tư thế đứng, cách cầm gậy cho tới vị trí đặt bóng. Khi mới bước vào vị trí đánh bóng, bạn đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, bàn chân hướng về phía trước.

Tiếp đó bạn điều chỉnh tư thế theo hướng dẫn sau:

  • Giữ thẳng lưng, đầu hướng về phía trước sao cho mông, đầu và lưng vẫn nằm trên đường thẳng
  • Hạ thấp người xuống một chút bằng cách hơi khuỵu gối. Lưu ý không để cho phần mông cong lên hoặc uốn cong lưng sẽ làm thay đổi trọng tâm cơ thể, làm giảm lực tác động lên trái bóng.
  • Ở các cú putting, bạn có thể thu hẹp chân lại một chút hoặc giữ nguyên tư thế cơ bản
  • Ở các cú swing hoặc các cú bật bóng xa ra khỏi bẫy cát thì cần mở rộng hai chân hơn so với ban đầu.
tư thế đứng đánh golf chuẩn
Tư thế đứng đánh golf chuẩn

Điều chỉnh hướng của bàn chân và ngón chân

Khi xác định được tư thế đánh golf chuẩn rồi bạn cũng cần chú ý tới hướng của các ngón chân. Nếu để một cách tự nhiên, hướng ngón chân thẳng với hướng mắt nhìn. Nhưng hướng này chỉ phù hợp với các cú đánh cơ bản, dễ dàng như gạt bóng vào lỗ. Còn với các cú đánh quan trọng như swing thì golfer cần chú ý hơn tới bàn chân. Với cú đánh này bạn tư thế 2 bàn chân sẽ khác nhiều so với tư thế cơ bản, cụ thể:

  • Đặt 1 bàn chân lên trước một chút, ngón chân hướng ra phía bên ngoài so với mục tiêu đặt bóng.
  • Chân đặt phía sau ban đầu hướng về phía trước, sau đó theo chuyển động vung gậy của cánh tay và xuống gậy thì xoay 1 góc 90 độ phù hợp để thực hiện cú đánh.
xác định trọng tâm cơ thể và hướng ngón chân
Cách xác định trọng tâm cơ thể và hướng đặt ngón chân

Xác định trọng tâm cơ thể trong mỗi cú đánh

Xác định đúng trọng tâm cơ thể trong mỗi cú đánh là một trong những yêu cầu cơ bản trong các tư thế đánh golf. Việc này sẽ giúp golfer tạo lực tốt nhất, phù hợp nhất dồn vào trái bóng. Việc xác định trọng tâm ở chân trái hay chân phải sẽ có sự khác biệt khi golfer sử dụng gậy putting hay gậy driver. Hướng dẫn chi tiết như sau:

  • Khi sử dụng gậy putting ngắn: Golfer thuận bên nào thì điều chỉnh trọng tâm cơ thể nghiêng về bên ngược lại. Chẳng hạn như golfer thuận tay trái thì trọng tâm cơ thể dồn về chân phải.
  • Khi sử dụng gậy sắt có chiều dài trung bình: Golfer cần điều chỉnh trọng lượng cơ thể phân bổ đều ở cả 2 chân, tư thế đứng cân bằng.
  • Khi sử dụng gậy driver dài: Golfer cũng cần điều chỉnh trọng tâm cơ thể dồn về bên chân ngược lại với bên cơ thể thuận lợi.
tư thế đánh golf với từng loại gậy
Cần điều chỉnh tư thế cho phù hợp với từng loại gậy mà golfer sử dụng

Phương pháp luyện tập tư thế đánh golf chuẩn hiệu quả

Đối với người mới bắt đầu tập chơi golf, cách tốt nhất để tập đúng các tư thế đánh golf chuẩn là làm đúng theo hướng dẫn của huấn luyện viên hoặc thầy giáo chỉ dẫn. Còn với các golfer tầm trung thì có thể quan sát các golfer chuyên nghiệp và tự điều chỉnh được kỹ thuật đánh bóng của mình. Sau khi đã rèn luyện thành thạo các kỹ thuật, tư thế đánh golf cơ bản, golfer mới có nền tảng để nâng cao kỹ năng chơi bóng, sáng tạo nên những nét đặc sắc riêng của mình.

Luyện tập với HLV chuyên nghiệp

Chi phí học đánh golf tại GGA được nhận xét là phù hợp với chất lượng khóa học
HLV chuyên nghiệp của học viện GolfGroupAcademy hướng dẫn và chỉnh tư thế cho học viên

Mặc dù nói việc luyện tập với HLV phù hợp với các golfer mới, tuy nhiên các golfer đã lâu không lên sân hoặc chơi lâu nhưng với tần suất thấp thì vẫn thường xuyên mắc lỗi tư thế. Chính vì vậy, việc tập luyện và tham gia các khóa học ngắn với HLV sẽ giúp cho golfer được điều chỉnh các tư thế chuẩn trong từng trường hợp. Hơn thế nữa là được HLV hướng dẫn các kỹ thuật đánh golf khác, giúp cho người chơi có thể đạt được hiệu quả tốt và giảm các chấn thương do đánh golf sai kỹ thuật. 

Luyện tập theo phần mềm golf 3d với kỹ thuật radar tân tiến

Tự luyện golf tại nhà với phòng golf 3d
Tự luyện golf tại nhà với phòng golf 3d

Chơi golf 3d đã không còn xa lạ với các golfer đẳng cấp tại Việt Nam. Hiện nay với các công nghệ radar tân tiến, mọi chuyển động của golfer sẽ được ghi lại và phân tích một cách chuẩn xác lên đến 98% giúp golfer theo dõi được trình độ hiện tại và kỹ thuật chơi golf. Hiện nay phần mềm OKONGOLF được lắp đặt bởi Techgolf có tính năng độc quyền cho phép người chơi có thể quan sát được vòng swing của mình với vòng swing chuẩn và theo đó điều chỉnh lại tư thế đúng nhất. 

Bên cạnh đó thì các khóa học cơ bản được tích hợp vào phần mềm sẽ giúp golfer luyện tập nhanh chóng và tự tin lên sân. 

tel:0867941866

Trên đây là hướng dẫn chi tiết nhất tư thế đánh golf chuẩn cũng như các phương pháp luyện tập hiệu quả. Mong rằng với bài viết này người chơi golf, nhất là những người chơi mới sẽ tập luyện dễ dàng hơn với môn thể thao đầy thú vị này.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 12:02 - 27/02/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866