Thuật ngữ

Index Trong Golf Là Gì? Giải Đáp Thuật Ngữ Stroke Và Handicap Tndex

Đối với môn thể thao quý tộc golf, hẳn nhiều người chơi đã từng phải đau đầu vì hàng loạt các thuật ngữ khó hiểu như Index, Stroke index, Handicap index… Vậy hệ thống Index trong golf là gì và các khái niệm Stroke index và Handicap index cần được hiểu như thế nào?

Index trong golf là gì?

Hệ thống Index trong golf là chỉ số của các điểm chấp, cú đánh hoặc số gậy golf trên trên mà người chơi sử dụng. Index là thuật ngữ quan trọng, giúp xác định và phân loại trình độ, khả năng của người chơi khi thi đấu.

Chỉ số Index được biểu thị bằng một con số cụ thể và con số này có thể biểu thị đến 1 con số thập phân như 2,6. Bên cạnh đó, hệ thống Index trong golf còn được phân chia thành Stroke index và Handicap index. Trong số 2 chỉ số đó, Stroke index được dùng phổ biến.

Stroke index trong golf là gì?

Các thuật ngữ trong môn thể thao golf được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Các khái niệm phổ biến nhất trong golf có thể kể đến là Index và sau đó là Stroke index. Vậy Stroke index là gì thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở nội dung dưới đây.

Stroke index là chỉ số cú đánh. Đây là thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến tại Australia và một số nước châu Âu khác. Stroke index để mô tả các con số in trên thẻ điểm của người chơi và chỉ ra độ khó tương đối của mỗi hố trên sân golf.

Chỉ số Stroke index màu đỏ
Chỉ số Stroke index màu đỏ

Hơn nữa, Stroke index còn là thuật ngữ để tính điểm golf mà người chơi cần nắm gõ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả và điểm số của người chơi. Ví dụ, khi người chơi thi đấu với điểm chấp 10, người chơi sẽ được tính điểm Index các lỗ có Stroke index từ 1 đến 10.

Ngoài ra, Stroke index còn là một phương pháp xếp hạng 9/18 hố từ dễ đến khó. 9 lỗ đầu tiên được đánh bằng số lẻ có thứ tự từ 1 đến 17, 9 lỗ còn lại đánh theo số chẵn có thứ tự từ 2 đến 18.

Độ khó của Stroke index được thể hiện như thế nào?

Độ khó của Stroke index là mức độ khó để đạt được Par. Nếu như trong bảng tính, điểm stroke trên sân 18 lỗ được đánh số từ 1 đến 18 thì hố số 1 là hố khó nhất trên sân và số 18 là hố dễ nhất để có thể ghi được Par.

Từ đó, điểm chấp Handicap Stroke được đưa ra tại hố có Stroke index nhỏ hơn hoặc bằng số gậy được đưa ra tại hố đó.

Độ khó của Stroke index
Độ khó của Stroke index

Handicap index là gì?

Handicap index là một kết quả chỉ số phép đo về khả năng của người chơi trên sân 18 lỗ. Thuật ngữ này còn được gọi là “điểm kép” hoặc “điểm chấp”, được thể hiện bằng nhiều loại hình với ý nghĩa khác nhau.

Handicap của người chơi sẽ đại diện cho số gậy trên Par mà người chơi đó thực hiện trong một vòng đấu trung bình trên sân. Sau khi kết thúc, người chơi cần có nhiệm vụ nhập, gửi kết quả về nơi đăng ký Handicap để được tính toán điểm chi tiết nhất. Khi đó, điểm nhập là tổng điểm trên từng hố đã thực hiện.

Một lưu ý cho các người chơi rằng nếu các hố bị vỡ trong trận đấu hoặc người chơi có kết quả bị nghi ngờ thì kết quả sẽ được điều chỉnh theo trình độ thực của người chơi đó. Sau đó, Ban tổ chức sẽ sử dụng phần mềm Handicap có chạy thuật toán để xem kết quả HCP của trận đấu vừa qua.

Ngoài ra, Handicap index còn là yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của người chơi. Khi tiến hành tính điểm, HCP sẽ được quy đổi ra Handicap để biết được điểm chấp chính thức. Khi đó, công thức tính điểm là điểm nhân với độ khó trận đậu và chia cho 113.

Handicap Index hoạt động song song với Stroke Index
Handicap Index hoạt động song song với Stroke Index

Lý do cần hế thống Handicap index 

Việc sử dụng Handicap index sẽ giúp người chơi công bằng hơn trong các trận đấu. Handicap index là một điểm thú vị là người có trình độ cao hơn phải chấp người có trình độ thấp hơn số lượng gậy chuẩn theo tính toán của Handicap. Việc đánh giá trình độ của người chơi sẽ được dựa theo bảng quy đổi tiêu chuẩn thế giới như sau:

  • Từ 28 trở lên là Callaway Handicap: Người chơi chưa đạt tiêu chuẩn.
  • Từ 10 đến 28: Người chơi có trình độ trung bình khá.
  • Nhỏ hơn 10 là Single Handicap: Người chơi có trình độ khá tốt.
  • Nhỏ hơn 0 là Scratch: Người chơi xuất sắc.

Điểm Handicap được tính toán dựa trên kết quả của 10 trận đấu có điểm thấp nhất trong 20 trận đấu gần nhất của người chơi.

Stroke index và Handicap index hoạt động như thế nào?

Trong golf, Stroke index và Handicap index sẽ được hoạt động song song và sẽ được phân định cụ thể theo từng thể thi đấu khác nhau.

Ở thể thức đối kháng

Khi thi đấu đối kháng, Stroke index được sử dụng để phân bổ đồng đều điểm Handicap trên sâu. Trong trường hợp này sẽ thực hiện phân bố số lẻ Stroke index cho phần khó hơn của sân golf và thường là ở nửa dài nhất.

Lưu ý, 6 số Stroke index đầu tiên không nên được phân bổ ở các lỗ lân cận. Các hố từ số 7 đến số 10 nên đặt tại các lỗ sao cho người chơi nhận được 10 gậy nhưng không được nhận gậy tại 3 số liên tiếp.

Ở thể thức thi đấu Stableford

Khi thi đấu Stableford, cuộc chơi sẽ sử dụng hình thức là đấu gậy Stroke play. Khi đó, việc phân phối đồng đều số gậy chấp không còn quan trọng. Ở thể thức này, chiều dài lỗ golf và kỹ thuật là yếu tố gây khó khăn cho người chơi.

Khi đó, tỷ lệ điểm chấp Handicap sẽ được trừ từ số điểm của người chơi theo Stroke index theo chỉ số hố số 1 đến hố số 18 theo chu kỳ.

Mặc dù các lỗ golf tại sân được sắp xếp theo độ khó khác nhau nhưng sự phân bổ đều đặn từ Stroke index sẽ quyết định kết quả thi đấu của người chơi. Thông thường, Stroke index được in tờ phiếu ghi điểm tại mỗi sân và được liệt kê dọc theo từng hố.

Ngoài ra: Nếu golfer chơi trong phòng golf 3d thì sẽ không cần phải tự tính các điểm này, hệ thống sẽ tự động tính các chỉ số này cho người chơi. 

Ưu điểm của việc chơi golf 3d
Ưu điểm của việc chơi golf 3d

Cải thiện điểm index với các khóa học tại GGA – GolfGroup Academy

Index golf là chỉ số quan trọng mà golfer nào cũng cần nắm vững. Điểm số này quyết định rất lớn đến Handicap của golfer. Vậy làm thế nào để cải thiện điểm index. Theo các chuyên gia, để có được điểm số tốt hơn khi chơi golf, người chơi cần kết hợp thường xuyên luyện tập với những kỹ thuật chuẩn nhất. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sách hướng dẫn đánh golf hay những video học đánh golf. Tuy nhiên, chính sự đa dạng này cũng khiến nhiều golfer không biết đâu mới là kỹ thuật chuẩn nhất. Hơn nữa, golf là bộ môn thể thao khó, yêu cầu rất cao về kỹ thuật. 

Golfer nếu chỉ ra sân tập luyện sẽ không thể nhận thấy được những hạn chế từ cú đánh của bản thân. Thậm chí, với nhiều golfer còn không nắm vững được những kỹ thuật đánh cơ bản. Bởi vậy, để khắc phục tình trạng này, golfer nên đến các học viện uy tín, tập luyện với huấn luyện viên. 

Địa chỉ chất lượng hàng đầu mà chúng tôi muốn nhắc đến là GolfGroup Academy với hệ thống phòng học golf 3D hiện đại, bắt kịp xu hướng golf hiện đại. Hơn nữa, tại học viện còn ứng dụng giáo trình cá nhân hóa, được biên soạn theo từng cá nhân. Điều này giúp golfer có thể nhanh chóng nâng trình đánh golf của mình lên nhanh chóng và chuẩn nhất. 

Huấn luyện viên tại học viện đều đã có chứng chỉ PGA chuẩn quốc tế. HLV cũng đã từng tham gia nhiều giải đấu lớn nhỏ, có nhiều kinh nghiệm trong thi đấu và giảng dạy. Điều này giúp golfer có thể tiếp nhận, tập luyện với những kỹ thuật chuẩn nhất. 

Tại GGA còn có đa dạng các khóa học, phù hợp với nhiều golfer. Riêng với điểm index, handicap index, golfer cũng có thể đăng ký một khóa học tại GGA. Thực tế cho thấy, có rất nhiều golfer chuyên nghiệp, đạt điểm handicap ấn tượng sau khi kết thúc khóa học tại GolfGroup Academy. Nếu golfer muốn đăng ký và tham gia trải nghiệm tại học viện, hãy liên hệ đến số hotline dưới đây. 

cta

Trên đây là những thông tin giải đáp Index trong golf là gì và giải thích thuật ngữ Stroke index và Handicap index. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp người chơi hiểu được hệ thống index trong golf là gì và mục đích sử dụng chúng để có những trận đánh tuyệt vời.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 12:02 - 28/02/2024

Bình luận (9)

  1. HOÀNG LEE - GOLF says: Trả lời

    Golf vốn và một môn khó chơi và có nhiều thuật ngữ. Như Index, Stroke index, Handicap index…thì thường nói chung những thuật ngữ này để xác định và phân loại trình độ, khả năng của người chơi khi thi đấu.Stroke index là chỉ số cú đánh, Handicap index là một kết quả chỉ số phép đo về khả năng của người chơi trên sân 18 lỗ. Những ai mới tiếp cận đến bộ môn golf thì thường cũng sẽ mất thời gian khá nhiều để học những thuật ngữ này

    1. DƯƠNG NGUYỄN says:

      Tôi cũng là golfer mới đây, đang theo học một khóa dạy chơi golf cơ bản cũng thấy bản thân khá hơn rất nhiều vì có HLV kèm riêng nên nếu không hiểu hỏi lại luôn được chứ không như một số nơi khác thì cứ kèm 3 4 người một lúc nó không chất lượng cho lắm

    2. TRẦN QUỐC NGHĨA says:

      Phải công nhận chơi được golf không hề đơn giản, tôi mới chơi golf nên cũng chưa hiểu hết luật chơi cũng như các thuật ngữ của bộ môn này. Theo các bác làm thế nào để nâng cao được kĩ thuật khi chơi golf

  2. SƠN NGUYỄN - AGRIBANK says: Trả lời

    Anh học golf ở đâu thế ? Cho em xin review được không

    1. ĐÀO CÔNG CHỨC says:

      Có bác nào lắp phòng golf 3D của Golfhomes chưa, tôi cũng theo dõi thời gian gần đây nhưng cũng chưa liên hệ vì sợ không chất lượng. Xin ý kiến của các Golfer cao thủ

    2. TIẾN THANH - ACB says:

      Tôi học ở đấy từ tháng 6 năm ngoái, tôi thấy dịch vụ của họ tốt ở một cái là rất nhiều phòng 3D cũng như các sân tập golf nên rất thuận tiện cho mình khi đi lại và có cái hay chính là bên họ cam kết đầu ra, sau 10 ngày lên sân chơi tốt rồi, đúng tư thế swing và đánh được tất cả các cây trong một bộ gậy.

  3. HUY NGUYỄN says: Trả lời

    Shop còn bộ PING G425 không

    1. VŨ HÙNG - GOLFGROUP says:

      Chào anh ạ, hiện tại bộ Ping G425 đã về hàng ở cả 2 cơ sở của Golfgroup :
      HN: 30 Phạm Văn Đồng, Mai Dịch,Cầu Giay, Hà Nội
      HCM : 834 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, HCM
      Nếu anh không qua được thì anh có thể gọi cho em vào số 0869143668 để em tư vấn và call video sản phẩm trực tiếp cho anh ạ

  4. PHẠM THÁI SƠN says: Trả lời

    Tôi muốn tìm một đơn vị học golf uy tín, bác nào biết cho tôi vài contact

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866