Kiến thức Golf

Cấu Tạo Gậy Golf Gồm Những Phần Nào? Có Thể Bạn Chưa Biết

Gậy golf là loại dụng cụ không thể thiếu của bất kỳ golfer nào. Tuy nhiên, không phải tất cả các golfer đều hiểu rõ cấu tạo gậy golf gồm những phần nào? Để giúp các golfer hiểu rõ vấn đề này, các chuyên gia về gậy golf tại Golfgroup sẽ bật mí chi tiết cấu tạo gậy golf cho bạn qua bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé. 

Cấu tạo gậy golf gồm những phần nào?

Mỗi golfer sẽ có những bộ gậy golf đồng hành khi thi đấu hay tập luyện trên sân. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cấu tạo của mỗi cây gậy golf sẽ gồm những gì? Trên thực tế, việc nắm rõ cấu tạo gậy golf sẽ giúp ích rất nhiều cho các golfer. Bởi việc lựa chọn một cây gậy golf phù hợp với lối chơi, kỹ năng và thể lực sẽ hỗ trợ quá trình tập luyện ổn định hơn. 

Cấu tạo chi tiết gậy golf
Cấu tạo chi tiết gậy golf

Theo chuyên gia Minh Trần – Trưởng phòng kiểm định gậy golf tại Golfgroup, một bộ gậy golf sẽ có cấu tạo với 3 bộ phận chính bao gồm: Grip (tay cầm), Shaft (cán gậy)  và Head (đầu gậy).

Bên cạnh đó, gậy golf còn có Ferrule để che đi mấu nối giữa đầu và cán gậy. Các bộ phận trên gậy sẽ được kết hợp một cách hài hoà, cân đối. Điều này nhằm mang đến cho người chơi những cây gậy golf phù hợp nhất trong mọi tình huống. Việc lựa chọn được một chiếc gậy golf phù hợp sẽ giúp người chơi có được những cú phát bóng xa đẳng cấp hoặc một cú chip mềm mại.

Cấu tạo từng bộ phận của gậy golf

Mỗi bộ phận trên gậy golf lại được cấu tạo từ những thành phần khác nhau. Cụ thể:

Phần tay cầm (Grip)

Grip (còn gọi là tay cầm) của gậy golf nằm phía trên cùng của gậy và dài khoảng 10 inch. Đây là một bộ phận quan trọng có khả năng kết nối trực tiếp giữa gậy và tay người chơi. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến cú đánh bóng của golfer.

Theo luật golf, tay cầm gậy golf phải luôn tròn. Tuy nhiên, bộ phận này có những thiết kế khác nhau để phù hợp với sở thích của các golfer. Thông thường, chất liệu bao bọc tay cầm gậy golf thường làm bằng cao su hoặc da có bề mặt lỗ, rãnh hoặc sọc nổi. Chất liệu này giúp người chơi cầm gậy chắc chắn hơn.

Các mẫu grip gậy golf hiện nay
Các mẫu grip gậy golf hiện nay

Kích cỡ của tay cầm gậy khá đa dạng, phong phú. Chúng sẽ được lựa chọn tùy theo sở thích cá nhân của từng golfer. Các golfer hoàn toàn có thể thay thế khi cảm thấy grip cứng hoặc bị mất ma sát và gây trơn trượt. 

Lời khuyên từ chuyên gia Minh Trần để chọn grip gậy phù hợp đó là hãy lấy 1 cây gậy và cầm trên tay tương tự như các bạn đang chơi golf. Tiếp tục di chuyển tay phải hoặc tay trái lại. Đồng thời, bạn nắm gậy bằng tay kia và quan sát tay nắm gậy. 

Trong trường hợp nếu ngón giữa và ngón áp út chạm vào lòng bàn tay thì có nghĩa là bạn đã lựa chọn được grip có kích thước phù hợp. Còn trường hợp một số đầu ngón tay ấn vào lòng bàn tay thì nghĩa là grip quá bé. Hoặc đầu ngón tay ko chạm vào lòng bàn tay có nghĩa grip quá dày.

Cán gậy golf (Shaft)

Shaft hay được gọi là cán gậy – đây là phần hình ống nối giữa Grip và ClubHead. Cán gậy được xem là bộ phận quan trọng nhất trong mỗi cây gậy golf. Bởi nó có khả năng truyền năng lượng và tốc độ từ tay cầm tới đầu gậy. Điều này sẽ quyết định người chơi có pha tiếp xúc bóng hiệu quả hay không. 

Tương tự như tay cầm, cán gậy được làm từ than chì, sợi graphite, sợi carbon hoặc nhựa composite. Việc chọn loại cán gậy phù hợp cũng tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của từng người chơi.

Các loại shaft gậy golf rất đa dạng
Các loại shaft gậy golf rất đa dạng

Thông thường, gậy golf làm từ sợi carbon sẽ có nhiều ưu điểm hơn bởi trọng lượng rất nhẹ. Tuy nhiên, giá cả của chúng sẽ cao hơn so với những dòng cán khác. Ngược lại, dòng cán gậy golf làm từ thép nên nặng hơn. Vì thế chúng có độ cứng cao hơn nên khi đánh khá chắc tay và giá cũng tương đối mềm mại.

Các golfer chuyên nghiệp thường ưu tiên dùng các cán gậy bằng thép, nặng và không trợ lực. Bởi gậy sẽ mang đến cho người chơi cảm giác bóng tốt và đánh bóng đi xa hơn. Cán gậy làm từ sợi carbon sẽ có nhiều ưu điểm hơn. Vì chúng có trọng lượng nhẹ, trợ lực tốt và thích hợp với các golfer mới chơi. 

Bên cạnh đó, cảm giác bóng hay khả năng đánh xa của gậy golf còn phụ thuộc vào độ cứng của cán gậy hay còn gọi là flex. Hiện nay, trên thị trường có 5 loại flex chính gồm: 

  • X( Extra Stiff): Siêu cứng và phù hợp với golfer chuyên nghiệp có lực tay cực khỏe. 
  • S (Stiff): Cứng và phù hợp với người chơi có Handicap thấp hoặc các golfer chuyên nghiệp. 
  • R( Regular): Loại phổ thông –  là loại shaft phổ biến nhất, phù hợp với các golfer có Handicap từ trung bình đến cao. 
  • A (Amateur hoặc Senior): Cán mềm mại và thường được dùng cho golfer trung niên, cao tuổi hoặc golfer nữ có tốc độ swing khá nhanh. 
  • L(Ladies): Loại shaft dành riêng cho golfer nữ. 

Về lý thuyết, độ cứng của gậy golf sẽ phải tăng dần để tăng tốc các cú đánh. Do đó, việc chọn độ cứng của shaft còn tùy thuộc vào khoảng cách của hố golf cũng như sức khỏe của người chơi.

Đầu gậy golf (Club Head)

Clubhead hay còn gọi là đầu gậy golf. Bộ phận này nằm ở vị trí dưới cùng của gậy golf và khá phức tạp. Chúng có khả năng truyền năng lượng từ lực swing vào bóng để di chuyển theo ý muốn người chơi. Do đó, bộ phận này cũng là phần nặng nhất của gậy. 

Hình dáng và kích thước 

Hình dáng và kích thước của đầu gậy khá đạng đa dạng. Thiết kế đầu gậy còn phụ thuộc vào từng loại gậy và chức năng của nó. Trong đó, gậy phát bóng Driver là loại gậy golf có ClubHead lớn nhất. Tiếp đến là gậy gỗ Fairway và cuối cùng thấp nhất là gậy sắt và gậy gạt – Putter.

ClubHead của gậy gỗ thường có dạng hình cầu và thiết kế chủ yếu từ thép đúc hoặc dập. Thiết kế này nhằm giúp đầu gậy lướt trên cỏ tốt hơn cũng như có được những cú đánh xa hoặc phát bóng từ Teebox một cách cực dễ dàng.

Các bộ phận tại đầu gậy Club Head

Các đầu gậy golf sẽ có 3 phần quan trọng nhất gồm hosel (ống cổ gậy, nối đầu gậy với cán gậy), face (mặt gậy, vùng đánh bóng vào trực tiếp) và sole (mặt đế gậy, nằm sát đất nhất lúc tác động bóng). 

Cấu tạo gậy golf gồm những phần nào?
Đầu gậy golf sẽ có 3 phần quan trọng

Ngoài ra, ClubHead còn có một số bộ phận khác các golfer cũng nên tham khảo gồm: 

  • Grooves:  Là các rãnh trên mặt đầu gậy golf. 
  • Toe: Là chóp rìa đầu gậy golf. 
  • Heel: Là phần gót mặt gậy. 
  • Ferrule: Đây là khớp nối thân gậy với đầu gậy.

Một số dạng đầu gậy thông dụng

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều các dạng đầu gậy golf khác nhau. Tuy nhiên, golfer có thể tham khảo một số dòng đầu gậy phổ biến như: 

  • Head đúc khuôn/ Cavity Back: Đây là dòng đầu gậy rỗng. Trọng lượng sẽ được phân bổ về phía chu vi của đầu gậy. Để thực hiện cú đánh bóng tốt với loại đầu gậy này, golfer cần phải đánh trúng điểm chạm trên bóng golf. Điều này sẽ tạo ra khu vực sweet spot nhiều nhiều hơn. Theo đó, Head càng rỗng thì gậy càng dễ chơi hơn. Đồng thời, trọng lượng được phân bố về phía chu vi cũng giúp người chơi hạn chế lỗi hụt tay, đánh trượt. 
Có khá nhiều các dạng đầu gậy golf khác nhau cho golfer lựa chọn
Có khá nhiều các dạng đầu gậy golf khác nhau cho golfer lựa chọn
  • Head rèn/ Đặc: Đầu gậy này mang đến thành tích tốt hơn nhưng lại đòi hỏi sự chính xác của người chơi nhiều hơn khi chạm bóng. Chính vì thế, loại đầu gậy này sẽ phù hợp hơn cho các golfer chắc tay hoặc người chơi có trình độ pro. 
  • Head mở rộng: Nếu muốn sự linh hoạt thì Head mở rộng là lựa chọn phù hợp. Đầu gậy này có vùng chạm khá lớn giúp tăng cơ hội chạm bóng và đánh bóng đi. Đặc biệt, đầu gậy được mở rộng ra sẽ hỗ trợ người đánh bóng chuẩn xác và thuận lợi hơn. 

Thực tế, mỗi bộ phận của gậy sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp nhu cầu của từng golfer. Đặc biệt, gậy golf dành cho người chơi chuyên nghiệp sẽ có sự khác biệt về ClubHead, độ cứng Shaft hay tay cầm. Điều này khác hẳn với những bộ gậy golf dành cho người chơi nghiệp dư, người mới bắt tiếp cận bộ môn thể thao golf. 

Tuy nhiên, hầu hết các thành phần cấu tạo của gậy golf sẽ được kết hợp một cách hài hòa nhằm mang lại cho người chơi những chiếc gậy phù hợp nhất. Qua đó, mỗi golfer luôn có những cú phát bóng xa và đầy mạnh mẽ hoặc là một cú chip mềm mại, bay bổng khi thi đấu trên sân.

Như vậy, chuyên gia Minh Trần đã bật mí chi tiết cấu tạo gậy golf gồm những phần nào. Nếu còn băn khoăn và không biết lựa chọn chiếc gậy nào phù hợp với mình, bạn hãy liên hệ với Tập đoàn golf Quốc gia Golfgroup để nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất.

Những thương hiệu được  đánh giá cao về chất lượng mà golfer có thể tham khảo

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu gậy golf khác nhau với giá cả cũng khác nhau. Chính vì vậy mà để có thể lựa chọn cho mình một bộ gậy thực sự ưng ý golfer sẽ mất rất nhiều thời gian tìm hiểu. Tuy nhiên, nếu golfer đã xác định được thương hiệu mà mình định mua thì việc lựa chọn sản phẩm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Thương hiệu gậy golf Honma 

Honma cũng là một trong những thiệu hiệu golf nổi tiếng, hãng không chỉ có mỗi gậy golf mà còn có các phụ kiện golf khác. Tất cả các sản phẩm gậy golf của thương hiệu này đều cho người dùng thấy được sự khác biệt trong từng sản phẩm mỗi khi ra mắt. Mặc dù luôn làm mới với từng sản phẩm khi ra mắt nhưng hầu hết các sản phẩm của Honma đều được golfer biết đến với khả năng trợ lực tốt và có trọng lượng gậy tương đối nhẹ. Cùng với đó là thiết kế bên ngoài vô cùng sang trọng và cuốn hút, thể hiện được sự đẳng cấp và tinh tế của người dùng.

Honma golf là thương hiệu được thành lập từ năm 1959, sau hơn 60 năm phát triển hiện tại thương hiệu này đã có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Hầu hết các sản phẩm của Honma đều được liệt vào danh sách các sản phẩm bán chạy trên thị trường. Hiện tại hãng có 3 bộ sản phẩm được yêu thích nhất nhưng không phải golfer nào cũng có khả năng sở hữu nó. Bởi đây là 3 bộ sản phẩm có giá thành tương đối cao đó là Honma 3 sao, 4 sao và 5 sao. 

Bộ gậy golf fullset Honma TW757 gây ấn tượng từ ánh nhìn đầu tiên
Bộ gậy golf fullset Honma TW757 gây ấn tượng từ ánh nhìn đầu tiên

Mỗi sản phẩm trong bộ gậy này đều được thiết kế tinh xảo và mạ vàng 24k, càng nhiều sao thì giá của bộ sản phẩm càng đắt tương đương với đó là giá trị mà khách hàng nhận được từ sản phẩm. Bộ gậy Honma 3 sao ngoài hình thức vô cùng sang trọng ra thì bộ gậy có trọng lượng vô cùng nhẹ và khả năng tốc độ gậy tương đối cao giúp người chơi tạo khoảng cách đánh bóng xa nhất có thể.

Còn bộ gậy Honma 4 sao thì được hãng thiết kế gia công vô cùng tỉ mỉ và được đánh giá là bộ gậy có thiết kế vô cùng tinh xảo. Bộ gậy có giá khoảng 500 triệu đồng. Còn bộ gậy golf Honma 5 sao hiện tại được xem là bộ gậy golf đắt nhất thế giới. Bộ gậy golf 5 sao bao gồm 14 trên tất cả các đầu gậy của bộ Honma đều được bọc bằng Platium và vàng.

Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam thương hiệu gậy Honma vẫn vô cùng phát triển và được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên với những bộ sản phẩm giá thành tương đối cao thì có rất ít khách hàng có khả năng mua được. 

Hãng gậy golf Mizuno

Mizuno là một thương hiệu gậy golf đến từ Nhật Bản. Thương hiệu này không có lượng khách hàng đông đảo như 2 thương hiệu trên, tuy nhiên với giá thành mức trung và những ưu đãi đặc biệt, thương hiệu này luôn giữ chân khách hàng rất tốt. Một khi golfer nào đã sử dụng gậy golf của thương hiệu này rồi thì cũng sẽ khó có thể sử dụng sang các thương hiệu khác.

Các sản phẩm của Mizuno luôn được áp dụng những công nghệ hiện đại và cho ra đời những dòng gậy không chỉ đẹp về hình thức bên ngoài mà chất lượng, tính năng của nó cũng rất được lòng golfer. Chính vì vậy mà những golfer đã sử dụng bộ sản phẩm này đều có đánh giá “Thông số kỹ thuật của thương hiệu này tương đối sát và cho những cú đánh chính xác đúng như những gì hãng giới thiệu trước đó”.

Hiện tại, trong số những dòng gậy mà Mizuno tung ra thị trường thì có 2 phiên bản gậy  golf MP và EZ JPX  là những sản phẩm được golfer săn đón nhiều nhất. Và đây cũng được xem là 2 bộ sản phẩm tạo nên thương hiệu và sự uy tín cho Mizuno.

Hãng gậy golf TaylorMade

TaylorMade Golf là một trong những thương hiệu sản xuất các sản phẩm liên quan đến golf và trong đó nổi tiếng là sản phẩm gậy golf. Được biệt, TaylorMade là công ty con của tập đoàn Adidas nổi tiếng trên toàn thế giới. 

Đặt ngay bộ fullset Taylormade Stealth tại Golfgroup
Đặt ngay bộ fullset Taylormade Stealth tại Golfgroup

Các sản phẩm của TaylorMade nhận được khá nhiều lời khen từ khách hàng sử dụng. Hầu hết các sản phẩm đều được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, không chỉ riêng với gậy golf mà tất cả các sản phẩm đều được hãng chú trọng phát triển, cải tiến nhằm tạo ra sự đột phá khi tung ra thị trường. Chính vì vậy mà hầu hết các sản phẩm gậy golf, TaylorMade đều cố gắng cải tiến hoàn toàn so với những phiên bản trước đâu.

Chính vì vậy mà mỗi khi có sản phẩm mới ra mắt, người chơi đều cảm thấy kinh ngạc từ thiết kế cho đến việc áp dụng công nghệ để tạo nên một chiếc gậy hoàn hảo nhất. Hầu hết các sản phẩm gậy golf của TaylorMade đều cho quỹ đạo thẳng, cấu trúc được làm từ chất liệu cao cấp.

Hiện tại Golfgroup đều cung cấp các sản phẩm gậy golf đến từ thương hiệu này. Qúy golfer có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi theo số hotline dưới đây để được tư vấn bộ gậy phù hợp.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 03:11 - 24/11/2023

Bình luận (15)

  1. TUẤN TRƯỜNG says: Trả lời

    tôi mới chơi golf, đang muốn tìm mua một bộ gậy cũ để luyện tập, vì kỹ thuật cũng chưa sâu nên chưa muốn mua gậy mới luôn, bác nào có địa chỉ mua gậy golf cũ uy tín và chất lượng không, chia sẻ cho tôi nhé

    1. DUY MẠNH says:

      nếu bác mới chơi, chưa có kinh nghiệm mua gậy cũ nhiều thì tôi nghĩ nên lựa chọn địa chỉ uy tín, vì bây giờ thị trường nhiều hàng trôi nổi, kém chất lượng lắm bác ạ, như tôi thì hay mua bên Thế giới gậy cũ ở 30 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội, bên đó gậy tốt và chính sách bảo hành dài, bác tham khảo xem sao nhé

  2. HOÀNG ANH CEO says: Trả lời

    mua gậy bên Thế giới gậy cũ có được bảo hành không các bác nhỉ, tôi thấy rất nhiều bên bán gậy cũ nhưng không có chính sách bảo hành hoặc có nhưng thời gian rất ngắn, gậy bên này có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng không các bác nhỉ ?

    1. QUỐC BẢO says:

      tôi mua bên Thế giới gậy cũ nhiều rồi, thì thấy chất lượng gậy tốt bác ạ, sản phẩm đều được thẩm định bởi các chuyên gia hàng đầu về gậy golf, nhập khẩu chính ngạch từ các nước Nhật, Mỹ và có chính sách bảo hành rõ ràng bác ạ

  3. NHẬT QUANG TPKD says: Trả lời

    Tôi cũng mới tìm hiểu về golf với xem qua kiểu cấu tạo gậy như thế này, mà mới chỉ tập tại các phòng golf thôi chứ chưa lên sân đánh thử trải nghiệm được. Mùa dịch này, tôi thấy nhiều bên nhận book sân đội giá lên rất nhiều, mà dịch vụ cũng không được hài lòng lắm, cuối tuần tôi định lên sân cùng bạn bè nhưng chưa tìm được đơn vị book sân nào giá hợp lý và dịch vụ tốt, các bác giới thiệu giúp tôi với

    1. TRUNG PHẠM says:

      tôi hay có thói quen trải nghiệm dịch vụ của một đơn vị nào mà tốt là tôi sẽ lưu lại ngay để lần sau cứ vậy mà liên hệ, bác tham khảo bên đơn vị Alo Booking nhé, book sân nhanh, nhân viên hỗ trợ chu đáo, nhiệt tình và giá cả thì luôn tốt bác ạ – 0862.454.866

  4. TẤN TÀI says: Trả lời

    tôi vừa sắm được một bộ gậy Kenichi Victory.G Men ưng ý quá, tính cuối tuần lên sân giao lưu cùng mấy anh em chơi thân, mua được sản phẩm tốt và hợp ý mình nên tôi rất hài lòng

    1. ĐÌNH VŨ says:

      Bác mua Kenichi thì chắc mua bên GolfGroup nhỉ, bên đó là phân phối độc quyền dòng sản phẩm Kenichi này mà, phải công nhận rằng bộ gậy Kenichi nào cũng toát lên vẻ sang trọng và đẳng cấp bác nhỉ, chúc mừng bác nhé

  5. GOLFGROUP says: Trả lời

    Em chào anh/chị ạ! Em là chuyên viên chăm sóc khách hàng Cao Cấp của GOLFGROUP anh/chị cần hỗ trợ về bất cứ thông tin gì thì liên hệ giúp em qua SĐT : 0945.269.668

  6. QUANG ĐĂNG says: Trả lời

    anh được bạn giới thiệu bên em có khóa học golf dành cho trẻ em đúng không em nhỉ, anh đang có nhu cầu muốn cho 2 con của anh theo học golf mà vẫn đang chưa tìm được học viện nào, em gửi cho anh thông tin khóa học qua số điện thoại này và tư vấn cho anh nhé – 0941.845.668

    1. GOLFGROUP says:

      Dạ em chào anh Quang ạ, học viện GolfGroup Academy có khóa học dành riêng cho trẻ em ạ, được các HLV hàng đầu xây dựng những giáo trình riêng thích hợp nhất cho từng lứa tuổi từ trẻ em đến thanh thiếu niên đấy ạ
      https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/khoa-hoc-danh-cho-tre-em

  7. PHONG TRẦN says: Trả lời

    Nếu để mà đúng nhất các cấu tạo gậy có tác dụng như nào thì các bác cứ chơi trong phòng golf 3D là chuẩn nhất. Nó hiển thị các thông số kỹ thuật đầy đủ cả. Mà được cái chơi an toàn mùa dịch này nữa. Tôi thì cũng đang tham khảo lắp phòng golf 3D, thấy bên Golfhomes có nhiều review rất tốt và nhiều người lựa chọn, không biết chất lượng có thực sự như những gì tôi tìm hiểu không

    1. GOLFGROUP says:

      Dạ anh Phong ơi, GolfGroup hiện tại đang hợp tác cùng Golfhomes để đem đến cho khách hàng những sản phẩm là những phòng golf 3D chất lượng nhất, hiện đại nhất, với sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng đấy ạ, em xin phép gửi anh tham khảo một trong những phòng golf 3D bên em thi công lắp đặt cho khách hàng ạ
      https://golfhomes.vn/du-an/phong-golf-3d-o-times-city-ha-noi

  8. LONG VŨ says: Trả lời

    mỗi lần lên sân anh lại muốn chuẩn bị cho mình những bộ quần áo tốt nhất vừa để thể hiện tính cách cũng như chất riêng của mình, thấy bên Golfgroup mới ra bộ sưu tập áo Charly polo nam đẹp quá, mà lại đang bận chưa qua trực tiếp bên showroom để thử áo, nhưng anh mua bên em nhiều rồi, mà toàn đồ Charly nên chắc cũng không cần thử đâu, gửi cho anh mỗi mẫu áo 1 chiếc size L nhé, inbox cho anh, anh gửi địa chỉ – 0866 642 866

    1. GOLFGROUP says:

      Dạ vâng đúng rồi ạ, bộ sưu tập áo Charly mới bên em đều đã sẵn hàng rồi anh ạ, bên em sẽ liên hệ lại cho anh Vũ ngay ạ, em cảm ơn anh rất nhiều ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866