Thuật ngữ

Golf Hole In One: Kỳ Tích Chỉ Golfer Cực May Mắn Mới Đạt Được

Golf hole in one là thuật ngữ chỉ thành tích hi hữu xảy ra trong trận golf. Xác suất đạt được hole in one rất thấp nhưng không phải là không thể đạt được. Thực tế đã có nhiều golfer nổi tiếng ở Việt Nam đạt được thành tích này. Cùng tìm hiểu thêm về thuật ngữ hole in one trong bài viết sau đây.

Golf hole in one có nghĩa là gì? Tổng quan về thuật ngữ

Golf hole in one gọi tắt là HIO là một thuật ngữ cơ bản mà người chơi golf nào cũng cần biết đến và hiểu rõ. Bởi đây là một thành tích trong golf tất cả các golfer đều mong muốn đạt được trong trận đấu. Đạt được hole in one là golfer đã làm nổi bật đáng kể bảng thành tích trong sự nghiệp chơi golf của mình. Vậy cụ thể golf hole in one nghĩa là gì? Trường hợp như thế nào thì được gọi như vậy? Dưới đây là câu trả lời chi tiết dành cho những ai đang tìm hiểu về golf.

chỉ cần 1 gậy đưa bóng vào lỗ gọi là hole in one
Hole in one còn được gọi là điểm 1 trong golf

Theo từ điển Anh – Việt, “hole” có nghĩa là cái hố, lỗ còn “one” có nghĩa là số 1, 1 lần. Thuật ngữ hole in one trong golf được dùng để chỉ trường hợp người chơi chỉ cần thực hiện 1 cú phát bóng để đưa bóng vào lỗ. Cụ thể, khi người chơi thực hiện cú phát bóng từ Tee mà bóng bay thẳng đến khu vực lỗ golf và lăn xuống lỗ thì tức là đã đạt được hole in one. Bên cạnh đó, thuật ngữ này còn được gọi tắt là ace – điểm 1 trong golf. Ngoài lỗ par 3 thường thấy ở thành tích HIO thì nhiều golfer cũng từng đạt nhiều cú ace ở par 4 và par 5.

So với các thành tích khó đạt được khác trong golf như albatross thì hole in one được đánh giá là mang lại trải nghiệm tốt hơn về mặt cảm xúc cho golfer. Khoảnh khắc từ lúc phát bóng với đường swing hoàn hảo, bóng tiếp đất chính xác vị trí mong muốn và lăn vào hole một cách dứt khoát khiến mọi golfer vui sướng tột độ.

Xác suất đạt được Hole In One trong golf

Tại Mỹ có riêng một cơ quan thống kê thành tích golf hole in one của các tay golf chuyên nghiệp. Kỹ thuật chơi golf càng tốt thì khả năng đưa bóng vào lỗ chỉ bằng 1 cú đánh càng cao. Cụ thể Theo thống kê thì xác suất tạo ra hole in one chia theo trình độ của các golfer như sau:

  • Với golfer chuyên nghiệp kỹ thuật cao, dày dặn kinh nghiệm, tỉ lệ đạt được thành tích này là 1:2500.
  • Với golfer có điểm HDC thấp, tỷ lệ đạt được thành tích hi hữu này là 1:5000.
  • Với golfer nghiệp dư, tỉ lệ đạt được hole in one là 1:12500
  • Với goldfer trình độ trung bình, tỉ lệ đạt được hole in one là 1:150000.

Lý giải về các con số này, chuyên gia cho biết mặc dù được coi là trường hợp hi hữu xảy ra trong trận thi đấu golf nhưng càng có kỹ thuật tốt, lối chơi bóng ổn định và kinh nghiệm dày dặn thì khả năng đạt được HIO càng cao.

xác suất đạt được điểm 1 trong golf
Để đạt được hole in one, golfer cần cả kỹ thuật, kinh nghiệm và sự may mắn

Những thành tích Golf Hole In One nổi tiếng Thế giới

Trong tất cả các đấu trường golf danh giá trên Thế giới thì các mùa giải thuộc PGA Tour được ghi nhận là có số lượng HIO nhiều nhất. Liên quan tới thuật ngữ này, các golfer chuyên nghiệp từng đạt được cho biết họ thật sự thấy mãn nguyện với thành tích 1 gậy đưa bóng vào lỗ mà mình đạt được.

Cùng với sự may mắn, nỗ lực không ngừng nghỉ nâng cao kỹ thuật và tích lũy kinh nghiệm là những yếu tố giúp golfer ghi dấu ấn với golf hole in one. Cùng điểm qua những golfer chuyên nghiệp đã đạt được thành tích nổi bật này ngay sau đây:

  • Thành tích hole in one đặc biệt nhất trong golf

Lịch sử golf Thế giới đã ghi danh tay golf người Mỹ Le Falko sinh năm 1925 với cú hole in one đặc biệt nhất. Ở sân Cove Cay Country Club, Florida, Mỹ vào năm 2008, golfer này đã kiến tạo được 1 pha HIO tại lỗ par 5 với khoảng cách lên tới 110 yard. Đặc biệt hơn cả, Le Falko đạt được thành tích này khi đã hoàn toàn khiếm thị. Nỗ lực của ông suốt 60 năm chơi golf cùng với sự may mắn đã giúp ông ghi dấu ấn đặc biệt nhất trong bảng lịch sử thành tích HIO Thế giới.

thành tích điểm 1 đặc biệt nhất
Thành tích hole in one đặc biệt nhất trong lịch sử golf thuộc về golfer khiếm thị người Mỹ
  • Golfer trẻ tuổi và lớn tuổi nhất đạt thành tích hole in one

Golfer nhí Jake Paine chính là người đạt HIO trẻ tuổi nhất Thế giới. Cậu bé đã đạt điểm ace với khoảng cách 65 yard trên sân Lake Forest tại California, Mỹ. Cho tới nay vẫn chưa có golfer nào phá vỡ kỷ lục này. Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc tới tay golf lớn tuổi nhất đạt được thành tích này. Có thể nói rằng đây là sự may mắn hy hữu đến với cụ bà 102 tuổi Elsie Mclean. Cụ bà người Mỹ này đã đạt được hole in one với khoảng cách tới 100 yard trên sân Bidwell Park.

  • Tay golf ghi dấu ấn với hole in one từ khoảng cách xa nhất

Cho đến nay, thành tích này vẫn gây ấn tượng lớn với giới chuyên gia của làng golf Thế giới. Tay golf Michael J. Crean người Mỹ đã xuất sắc đạt được thành tích này tại sân Green Valley Ranch Golf Club. Khoảng cách tính từ Tee cho tới hole 9 par 5 lên tới 517 yard. Điều đáng nói là tay golf này có điểm HDC cao và chỉ là người chơi nghiệp dư. Đây thực sự là kỳ tích đáng kể trong lịch sử golf mà chưa có ai vượt qua được.

  • Một số thành tích hole in one nổi bật tại Việt Nam

Không phải chỉ có các tay golf chuyên nghiệp Thế giới mới đạt được thành tích này. Tại Việt Nam cũng đã có nhiều golfer ghi dấu kỳ tích này trong sự nghiệp. Với kỹ thuật và kinh nghiệm thi đấu nhiều năm tại các giải đấu trong nước lẫn quốc tế, golfer Lê Xuân Phương là người có kỷ lục nhiều lần đạt hole in one nhất. Thậm chí thành tích 14 lần HIO của golfer Lê Xuân Phương còn vượt xa nhiều tay golf chuyên nghiệp nổi tiếng hàng đầu Thế giới.

thành tích hole in one nổi bật
Golfer Đỗ Xuân Quang, một trong những người đạt thành tích hole in one nổi bật tại Việt Nam

Thành tích hole in one trong golf được đánh giá là đẹp nhất tại Việt Nam thuộc về golfer Nguyễn Đăng Quang. Golfer này đã thực hiện cú swing với khoảng cách 179 yard, bóng rơi đúng điểm cờ 7y rồi lăn vào lỗ một cách chuẩn xác.

Như vậy, golf hole in one là thành tích mà mọi golfer mong muốn đạt được trong sự nghiệp của mình. Dù là golfer nghiệp dư hay chuyên nghiệp thì cũng có thể chạm tới kỳ tích này một khi may mắn nhiều hơn yếu tố kỹ thuật. Đón đọc những bài viết tiếp theo của GolfGroup để cập nhật những thông tin thú vị về môn thể thao golf nhé!

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 03:11 - 24/11/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866