Kiến thức Golf

Tập Golf Bị Đau: Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Khắc Phục

Chuyên gia tham vấn

Đinh Công Lợi

Giám đốc đào tạo tại học viện GolfGroup Academy

  • Kinh nghiệm: Chơi và dạy golf từ 1997
  • Bằng cấp:
  • Hadicap:
Xem Hồ sơ

Tập golf bị đau là điều không thể tránh khỏi với cả golfer nghiệp dư và chuyên nghiệp. Theo khảo sát, có đến 85% golfer thừa nhận họ bị đau vùng cổ tay, ngón tay, đau lưng, đau cổ chân,… Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng tập golf bị đau là gì? Cách khắc phục như thế nào? Golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfHomes để tìm hiểu câu trả lời.

Những chấn thương thường gặp khi tập golf bị đau

Đau lưng, chấn thương ở cổ, đau vai, đau khủy tay,… là những chấn thương thường gặp khi chơi đánh golf. Tùy vào tình trạng cụ thể, golfer cần áp dụng vật lý trị liệu hoặc không. Cụ thể:

Tập golf bị đau lưng

Thực hiện động tác đánh bóng có thể gây áp lực lên cột sống và các cơ của người chơi. Ngoài ra, để hoàn thành một vòng swing trong thời gian dài sẽ khiến golfer bị co cứng lưng. Từ đó, dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng cho phần lưng của người chơi.

Tập golf bị đau lưng là tình trạng thường gặp
Tập golf bị đau lưng là tình trạng thường gặp

Đau cổ và chóp xoay giữa vai

Mặc dù trọng lượng của gậy golf không quá nặng, nhưng nếu thực hiện động tác đánh bóng trong thời gian dài cũng khiến cổ và chóp xoay vai gặp chấn thương. Thậm chí, nếu tần suất vận động quá lớn có thể khiến golfer bị đau ở các vị trí khác như: Viêm dây chằng, rách cơ vai,…. Đặc biệt, các cơn đau ở vai còn có thể tăng lên dần đều nếu người chơi liên tục thực hiện cú swing mạnh và giơ tay cao quá đỉnh đầu.

Người chơi tập golf bị đau ngón tay và cổ tay

Để thực hiện cú đánh thì ngón tay và cổ tay của golfer phải cử động liên tục. Dẫn đến hậu quả người chơi bị đau ở cổ tay và đầu ngón tay. Không chỉ vậy, nhiều động tác kỹ thuật còn đòi hỏi golfer phải chuyển động cổ tay nhanh, mạnh, linh hoạt. Điều này khiến cổ tay không có thời gian để nghỉ ngơi. Vì vậy, kết thúc buổi luyện tập hoặc thi đấu, golfer bị đau ở ngón tay và cổ tay.

Tập golf bị đau ở hông

Thực hiện cú swing, phần cơ hông của golfer phải chuyển động linh hoạt và bộ phận này cũng phải chịu nhiều áp lực. Đây là lý do khiến golfer bị đau ở phần hông hoặc khớp háng.

Golfer tập golf bị đau tay
Golfer tập golf bị đau tay

Người chơi tập golf bị đau ở bàn chân và mắt cá chân

Tình trạng đau ở bàn chân và mắt cá chân xuất hiện khi golfer bị mất thăng bằng và thực hiện động tác đánh bóng sai kỹ thuật hoặc chơi golf trên bề mặt không bằng phẳng. Các chấn thương phổ biến, thường gặp trong trường hợp này là: Phồng rộp chân, viêm gân, viêm xương chân, bong gân,…

Tập golf bị đau đầu gối

Khu thực hiện động tác đánh bóng, đầu gối của golfer phải khuỵu xuống và chịu áp lực để có thể giữ thăng bằng và xoay hông. Với cường độ luyện tập mạnh và liên tục khiến đầu gối bị đau, thậm chí bị tổn thương và rách dây chằng.

Không chỉ vậy, để hoàn thành một vòng sân thì người chơi phải đi bộ qua nhiều hố golf. Đầu gối của golfer bị tổn thương mà phải di chuyển nhiều nên tình trạng đau nhức càng trở nên trầm trọng hơn.

Tập golf bị đau vai là tình trạng thường gặp của golfer
Tập golf bị đau vai là tình trạng thường gặp của golfer

Nguyên nhân gây ra tình trạng tập golf bị đau là gì?

Theo thống kê, có đến 80% golfer nghiệp dư và 60% golfer chuyên nghiệp đã gặp phải chấn thương khi tập luyện môn thể thao này. Nguyên nhân khiến tập golf bị đau có thể do tần suất luyện tập không hợp lý, đánh bóng sai kỹ thuật, thể lực không đảm bảo,… Cụ thể:

Tần suất chơi golf không hợp lý

Tần suất luyện tập không hợp lý khiến cơ thể phải vận động nhiều và dẫn đến tình trạng đau mỏi. Vì vậy, để hẹn chế tập golf bị đau, golfer phải phân bổ thời gian luyện tập và thi đấu phù hợp.

Theo các chuyên gia, người mới chơi chỉ nên tập tối đa 50 quả/lần. Sau khi cơ thể đã làm quen và thích ứng, golfer có thể tăng thời gian luyện tập dựa trên tình trạng sức khỏe và thể lực của bản thân.

Tần suất luyện tập không hợp lý khiến cơ thể phải vận động nhiều
Tần suất luyện tập không hợp lý khiến cơ thể phải vận động nhiều

Golfer thực hiện sai kỹ thuật đánh bóng

Thực hiện đúng kỹ thuật không chỉ giúp golfer đạt được điểm số như mong muốn mà còn giúp hạn chế các chấn thương không đáng có. Vì vậy, để hạn chế tình trạng bị đau khi tập golf, người chơi cần luyện tập chăm chỉ, đúng động tác.

Ngoài ra, golfer cần lưu ý thực hiện các động tác đánh bóng cơ bản, tránh bị ngã và chấn thương khi chơi golf. Tư thế setup cũng cần đạt được độ chính xác và khả năng tập trung cao. Theo các chuyên gia, golfer mới tham gia môn thể thao này cần luyện tập tại học viện với huấn luyện viên chuyên nghiệp để hạn chế chấn thương không mong muốn.

Thể lực không đảm bảo

Golfer không có sức khỏe và sự dẻo dai sẽ gặp khó khăn trong quá trình đánh bóng và đạt được kết quả tốt. Bởi những cú swing yêu cầu người chơi phải sử dụng nhiều lực, đồng thời kết hợp với các cơ quan khác nhau.

Golfer có thể lực không đảm bảo bị đau khi tập golf
Golfer có thể lực không đảm bảo bị đau khi tập golf

Không chỉ vậy, sân golf có diện tích lớn nên khi luyện tập và thi đấu, golfer phải di chuyển dài, liên tục nhiều giờ trên sân. Do đó, nếu không có đủ sức khỏe, golfer khó có thể thực hiện cú đánh bóng xa và dài. Còn nếu gắng sức có thể gây ra chấn thương, khiến cơ thể bị đau nhức, khó chịu.

Do mới tập luyện chơi golf

Đối với những người mới gia nhập môn thể thao quý tộc, việc làm quen với sức nặng của gậy golf và cường độ vận động mạnh không phải dễ dàng. Cơ thể chưa quen với áp lực và các kỹ thuật đánh bóng nên rất dễ bị đau nhức, mệt mỏi.

Cách giảm đau cho người chơi golf

Để giảm đau sau khi luyện tập, golfer cần có kế hoạch ra sân hợp lý, nâng cao thể lực, thực hiện đúng kỹ thuật,… Bởi việc sử dụng thuốc giảm đau, cao dán,… chỉ có tác dụng tạm thời, nếu ngưng thuốc, golfer vẫn bị sưng tấy, đau nhức.

Golfer có thể sử dụng phương pháp vật lý trị liệu để giảm đau
Golfer có thể sử dụng phương pháp vật lý trị liệu để giảm đau

Trường hợp người chơi bị đau nặng cần đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị kịp thời. Còn với các chấn thương nhẹ, golfer có thể áp dụng các phương pháp chườm đá, vật lý trị liệu hoặc nắn chỉnh khớp. Cụ thể:

  • Phương pháp chườm đá: Chườm đá làm chậm quá trình tuần hoàn máu đến các vết thương, tạm thời làm giảm đau cho golfer hiệu quả. Tuy nhiên, người chơi cần lưu ý không nên trực tiếp chườm đá lạnh vào vết thương. Thay vào đó, nên bọc đá trong khăn mềm hoặc sử dụng gel lạnh nhằm hạn chế tình trạng bị bỏng lạnh.
  • Phương pháp vật lý trị liệu: Sử dụng máy móc kéo dãn cơ thể giảm tình trạng đau nhức, căng cơ của golfer. Ngoài ra, golfer có thể sử dụng phương pháp vật lý trị liệu này để hồi phục chức năng vận động cho cơ thể.
  • Phương pháp nắn chỉnh khớp: Phương pháp này được sử dụng trong trường hợp golfer gặp các chấn thương liên quan đến xương khớp. Nắn chỉnh khớp giúp cấu trúc lại các khớp xương bị sai lệch vị trí. Từ đó, làm giảm chèn ép lên dây thần kinh, giúp golfer đỡ bị đau nhức, khó chịu.
Có nhiều phương pháp giúp giảm đau khi chơi golf
Có nhiều phương pháp giúp giảm đau khi chơi golf

Tips khắc phục tình trạng tập golf bị đau

Dưới đây là bí quyết giúp hạn chế tình trạng tập golf bị đau được GolfHomes tổng hợp, golfer có thể tham khảo:

  • Rèn luyện nâng cao thể lực

Golfer cần dành thời gian để luyện tập thể dục thể thao thường xuyên giúp tăng cường thể lực và sự dẻo dai của cơ thể. Từ đó, giúp hạn chế các chấn thương không đáng có. Ngoài ra, tập luyện thể dục thể thao cũng cơ thể làm quen với cường độ vận động liên tục. Từ đó, giúp giảm tình trạng đau vai, mỏi khớp hiệu quả.

  • Khởi động kỹ lưỡng trước khi đánh bóng

Trước khi đánh bóng, golfer cần khởi động kỹ càng để làm nóng cơ thể. Đồng thời, thực hiện các động tác, kỹ thuật linh động và dễ dàng hơn. Golfer có thể luyện tập chơi golf bằng các động tác nhẹ nhàng như: Vặn hông, xoay cổ châm, xoay đầu,… hạn chế tình trạng cơ thể bị căng cứng khi luyện tập.

Golfer cần khởi động kỹ càng trước khi đánh bóng
Golfer cần khởi động kỹ càng trước khi đánh bóng
  • Luyện tập với huấn luyện viên golf chuyên nghiệp

Golfer nên đăng ký học với huấn luyện viên để thực hiện đúng kỹ thuật đánh bóng, hạn chế chấn thương trong quá trình luyện tập. Huấn luyện viên có thể là người Việt Nam hoặc nước ngoài, làm việc cá nhân hoặc tại các học viện đào tạo golf chuyên nghiệp. Golfer nên cân nhắc để lựa chọn hình thức học tập phù hợp với nhu cầu và tài chính. Tuy nhiên, hình thức học tập tại học viện đang được ưa chuộng hơn cả bởi có cam kết chuẩn đầu ra cho golfer khi đăng ký theo học.

Có thể thấy, tập golf bị đau lưng là tình trạng hầu hết golfer đã từng gặp phải trong quá trình luyện tập hoặc thi đấu. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này. Đừng quên, theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfGroup để cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến môn thể thao này.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:12 - 01/12/2023 - Cập nhật lúc: 10:12 - 01/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866