Thuật ngữ

Tâm Phát Bóng Golf: Tìm Hiểu Tác Dụng Và Tips Lựa Chọn Chuẩn Nhất

Tâm phát bóng golf dụng cụ thiết yếu đối với những người mới bắt đầu tập chơi môn thể thao này. Công dụng chính của nó là giúp người chơi tập ngắm bóng, xác định hướng của các đường bóng một cách dễ dàng hơn. Tâm phát bóng đồng hành cùng golfer trong suốt thời gian đầu học các kỹ thuật golf cơ bản.

Tâm phát bóng golf là gì?

Tâm phát bóng là tên gọi của tấm thảm kích thước lớn, ở trung tâm có hình hồng tâm tương tự như khi bắn cung, bắn súng. Dụng cụ này không thể thiếu khi bạn mới bắt đầu làm quen với môn thể thao golf. Đặc biệt, dụng cụ này sẽ giúp ích cho bạn khi tập luyện ở những không gian hẹp như trong phòng kín, trong nhà. Bên cạnh bộ dụng cụ chơi golf bao gồm gậy golf, bóng golf thì đây cũng là vật bất ly thân trong mỗi buổi tập luyện phát bóng trong golf.

tâm phát bóng hình tròn đồng tâm
Tâm phát bóng sử dụng khi tập chơi golf

Dụng cụ này chỉ được sử dụng khi tập luyện, không được dùng khi vào các trận golf chính thức hay các giải đấu. Trong các buổi tập, tấm thảm này sẽ được cài vào lưới treo trên khung tập bằng các móc cài. Tác dụng chính của dụng cụ tâm phát bóng khi tập chơi golf là:

  • Giúp người chơi xác định chính xác mục tiêu và hướng đi của trái bóng. Người chơi sẽ dựa vào điểm trọng tâm của hình hồng tâm trên thảm để phác thảo ra đường bóng, hướng bóng trong mỗi cú đánh.
  • Sau các cú phát bóng chuẩn xác, người chơi sẽ đưa bóng tới khu vực green một cách dễ dàng hơn. Đây là điều kiện quan trọng để rèn luyện kỹ thuật phát bóng golf và thực hiện thành công cú putting sau cùng.
  • Không chỉ dùng để tập các kỹ thuật golf cơ bản, tâm phát bóng còn được dùng để rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ chơi golf. Khi tập các cú swing, golfer có thể sử dụng dụng cụ này để căn chỉnh đường hướng của trái bóng.
  • Tâm phát bóng golf đặc biệt cần thiết và hữu ích với những golfer nữ cần tập luyện các cú phát bóng golf nhiều hơn nam giới hoặc những người không có nhiều thời gian tới sân chuyên nghiệp tập luyện.
  • Dụng cụ này nhỏ nhẹ, dễ dàng gấp gọn mang theo bên mình nên rất tiện lợi cho người chơi dù tập luyện ở sân golf hay tại nhà.

Phân loại tâm phát bóng cho người chơi golf

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người chơi golf, các hãng sản xuất dụng cụ, thiết bị dành riêng cho môn thể thao này liên tục cho ra mắt các mẫu tâm phát bóng golf khác nhau. Để phân biệt các loại tâm phát bóng, chúng ta có thể dựa vào 3 đặc điểm quan trọng nhất đó là chất liệu, kích thước và hình dáng. Có 3 cách phân loại tâm phát bóng chính cho người tập chơi golf đó là:

khung tập chơi golf
Tập luyện với khung tập có gắn tâm phát bóng

Phân loại theo hình dáng

Tâm phát bóng hình tròn đồng tâm và hình lá cờ là 2 hình dáng tiêu biểu nhất của dụng cụ này. Trong đó, tâm phát bóng hình tròn đồng tâm được ưa chuộng nhiều hơn cả vì nó dễ sử dụng hơn so với hình lá cờ. Với hình dáng này, người chơi dễ dàng xác định được điểm đặt bóng và tính toán hướng bóng chuẩn xác. Hầu hết các golfer cũng cho rằng tập luyện với tâm phát bóng loại này giúp định hình cách phát bóng golf đặc trưng của riêng mình hơn và dễ đưa bóng vào khu vực green hơn.

Mặc dù không đơn giản cho người mới bắt đầu chơi golf như loại hình tròn nhưng tâm phát hình lá cờ cũng có ưu điểm riêng. Loại này dành cho những golfer đã nắm được kỹ thuật cơ bản, cần rèn luyện thêm để nâng cao kỹ năng xác định đường bóng, thực hiện các cú swing. Bởi golfer chỉ có thể xác định được hướng bóng mà không xác định được điểm đặt bóng chính xác. Tâm phát hình lá cờ còn giúp golfer có cảm giác chân thực hơn như khi chơi trên sân cỏ.

phân loại tâm phát bóng
Tâm phát bóng hình tròn đồng tâm

Phân loại theo kích thước tâm phát bóng golf

Khi bắt đầu tiếp cận với môn thể thao golf, bên cạnh gậy golf, bóng golf thì tâm phát bóng cũng là một trong những dụng cụ đầu tiên bạn cần tìm hiểu. Kích thước của tâm phát bóng sẽ ảnh hưởng nhất định đến việc tập luyện của bạn. Chẳng hạn như vóc dáng người chơi nhỏ bé nhưng tập luyện với tâm phát bóng kích thước lớn loại 1,5; 1,7m chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay trên thị trường có các loại kích thước tâm phát bóng tiêu chuẩn 1m; 1,3m; 1,5m; 1,7m… Nếu bạn là golfer giàu kinh nghiệm thì sẽ dễ dàng lựa chọn được kích thước phù hợp nhất với kỹ thuật chơi bóng cũng như phù hợp với không gian tập luyện của mình. Nhưng nếu bạn là một “newbie” trong làng golf thì cần tham khảo ý kiến của người có chuyên môn, giàu kinh nghiệm để chọn lựa dụng cụ phù hợp hỗ trợ tốt nhất để tập phát bóng trong golf.

kích thước tâm phát bóng
Tâm phát bóng golf hiện có nhiều kích thước: 1m, 1.3m, 1.5m…

Phân loại theo chất liệu tâm phát bóng

Các loại tâm phát bóng đều được làm từ vải với độ bền khác nhau. Phổ biến nhất hiện nay là tâm phát bóng golf bằng vải bạt và vải bố. Thực tế chất liệu không tác động nhiều tới quá trình tập luyện của golfer mà chỉ ảnh hưởng tới độ bền và tính thẩm mỹ. Golf là một môn thể thao có tính thẩm mỹ cao nên đa số người chơi hướng tới lựa chọn các dụng cụ được thiết kế đẹp mắt, duy mỹ.

Mặc dù không phải là yếu tố ảnh hưởng tới kỹ thuật phát bóng golf nhưng golfer cũng nên để ý tới chất liệu vải làm nên tâm phát bóng sao cho phù hợp với không gian tập luyện. Tâm phát bóng làm bằng vải mỏng, nhẹ sẽ thích hợp sử dụng khi tập luyện tại nhà, trong không gian tương đối hẹp với các cú đánh nhẹ, không cần dồn nhiều sức lực. Còn tâm phát bóng golf làm bằng vải dày hơn, độ bền cao hơn thích hợp sử dụng ở các phòng tập, sân tập lớn. Nơi đó các golfer thoả sức thực hiện các cú đánh mạnh, lực tác động lên tâm phát bóng nhiều hơn. Hơn nữa, chất liệu dày sẽ giúp dụng cụ này bền hơn khi tiếp xúc nhiều với mưa nắng, gió trời.

chất liệu vải
Tâm phát bóng thường được làm bằng vải dù, vải bạt, vải bố

Hướng dẫn lựa chọn tâm phát bóng chuẩn nhất cho người mới tập chơi golf

Tâm phát bóng sẽ được treo lên trên lưới tập khi người chơi tập tại nhà hoặc tập tại khu vực nhất định trên sân tập. Tập luyện đều đặn với dụng cụ này trong thời gian đầu sẽ giúp những người mới chơi golf hình thành được cảm giác đánh bóng thực tế, nhanh chóng hoà nhập được khi chơi bóng trên sân cỏ.

Nếu bạn là một “newbie” trong bộ môn golf thì không thể bỏ qua các tips quan trọng khi lựa chọn tâm phát bóng golf sau đây:

  • Lựa chọn kích thước tâm phát bóng phù hợp với vóc dáng và trình độ chơi để dụng cụ này hỗ trợ tốt nhất cho các cú đánh bóng của bạn. Khi đặt mua sản phẩm, bạn nên nhờ những người đã chơi golf thành thạo hoặc có kiến thức về ngành này để giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất.
  • Lựa chọn loại tâm phát bóng hình tròn đồng tâm khi mới tập chơi golf để dễ dàng xác định điểm đặt bóng và hướng bóng. Sau đó khi đã thành thạo cách phát bóng golf cơ bản hoặc bạn đã chơi tốt trên sân cỏ thực tế, muốn rèn luyện thêm tại nhà thì nên lựa chọn loại tâm phát bóng hình lá cờ.
  • Lưu ý xem kỹ chất liệu tâm phát bóng để đảm bảo độ bền chắc, sử dụng được lâu dài. Nhất là với những người thường xuyên tập luyện ở ngoài trời thì nên chọn loại tâm phát bóng làm từ vải bố dầy dặn, chất liệu mực in trên vải tốt, bền đẹp, không bị phai màu nhiều theo thời gian.
  • Nên lựa chọn tâm phát bóng có in màu phản quang để dễ quan sát hơn khi tập chơi golf vào buổi tối.
  • Lưu ý tới chất liệu khuy cài tâm phát bóng, lựa chọn loại có khuy cài làm từ inox, thép không gỉ để đảm bảo không gây hoen gỉ, ố vàng lên lưới treo khung tập.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về dụng cụ hỗ trợ tập chơi golf cho người mới bắt đầu – tâm phát bóng golf. Dụng cụ này sẽ giúp người chơi rèn luyện các cú phát bóng chính xác hơn. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp các golfer dễ dàng lựa chọn được dụng cụ tâm phát bóng phù hợp nhất.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 03:11 - 24/11/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866