Kiến thức Golf

Gậy Golf Đánh Cát Là Gì? Cách Lựa Chọn Gậy Golf Đánh Cát Phù Hợp

Chuyên gia tham vấn

Đinh Công Lợi

Giám đốc đào tạo tại học viện GolfGroup Academy

  • Kinh nghiệm: Chơi và dạy golf từ 1997
  • Bằng cấp:
  • Hadicap:
Xem Hồ sơ

Gậy golf đánh cát là gì? Nên chọn loại gậy nào để cứu bóng khỏi bẫy cát? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều golfer, đặc biệt là những người mới gia nhập bộ môn thể thao xanh. Trong bài viết này, GolfGroup sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn về loại gậy này và cách chọn gậy golf phù hợp để làm chủ kỹ thuật đánh cát.

Gậy golf đánh cát là gì?

Bóng rơi vào bẫy cát là điều các golfer không muốn xảy ra, bởi đây là thử thách “khó nhằn” với cả golfer nghiệp dư và golfer chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều golfer còn bị “ám ảnh” với tình huống này và không biết cách xử lý sao cho tốt nhất. Bunker cũng là nơi khiến các golfer tốn nhiều gậy golf, ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.

Tuy nhiên, khi kỹ thuật đánh bóng điêu luyện hơn, golfer cũng đúc rút được kinh nghiệm sau nhiều lần chơi bóng thì hố cát không còn là nỗi lo sợ của golfer. Theo các chuyên gia, để làm chủ được kỹ thuật cứu bóng khỏi bunker thì golfer cần lựa chọn loại gậy golf đánh cát phù hợp, đồng thời, thực hiện đúng kỹ thuật đánh cát.

HLV Đinh Công Lợi đưa lời khuyên về việc dùng wedge để đánh cát
HLV Đinh Công Lợi đưa lời khuyên về việc dùng wedge để đánh cát

Gậy golf đánh cát được nhiều golfer gọi là gậy wedge, đây cũng là thành phần trong bộ gậy sắt. Loại gậy này được thiết kế để golfer sử dụng trong những trường hợp đặc biệt, đó là tình huống đánh bóng ở cự ly ngắn khoảng: 60 yards, 50 yards, 40 yards,… Tuy nhiên, thực tế, gậy wedge có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp trên sân golf, trong đó có kỹ thuật cứu bóng khỏi hố cát.

Trong các loại gậy golf thì gậy đánh cát có góc loft cao nhất, phần đầu gậy nặng nhất và shaft gậy cũng ngắn nhất. Đây là gậy golf được thiết kế đặc biệt với mục đích tạo ra cú đánh bóng chuẩn xác ở khoảng cách ngắn, hỗ trợ golfer cứu bóng thoát khỏi bẫy cát.

Gậy golf đánh cát được thiết kế phần đế có khả năng điều chỉnh giúp golfer thực hiện cú đánh bóng như ý muốn. Đặc biệt, trong trường hợp golfer đánh bóng trên sân cỏ có nhiều bẫy cát, cỏ quá dày hoặc địa hình khó khăn thì không thể thiếu cây gậy wedge này.

Gậy golf đánh cát có độ loft cao
Gậy golf đánh cát có độ loft cao

Lựa chọn gậy golf đánh cát phù hợp

Để thực hiện kỹ thuật đánh cát chuẩn xác, golfer cần lựa chọn loại gậy kỹ thuật phù hợp nhất. Tùy vào từng loại gậy có độ loft khác nhau sẽ cho kết quả đánh bóng không giống nhau.

Trường hợp bóng golf bị rơi vào bẫy cát, tốt nhất golfer nên chọn sử dụng gậy wedge 56 độ hoặc 60 độ để thực hiện cú đánh bổng, đưa bóng thoát khỏi bunker. Ngoài ra, các golfer chuyên nghiệp cũng có thể sử dụng gậy pitching wedge 52 độ. Những loại gậy golf này có độ loft cao nên golfer có thể cứu bóng khỏi bẫy cát thuận lợi.

Golfer nên sử dụng gậy wedge 56 độ hoặc 60 độ để cứu bóng khỏi bẫy cát
Golfer nên sử dụng gậy wedge 56 độ hoặc 60 độ để cứu bóng khỏi bẫy cát

Nguyên tắc thực hiện kỹ thuật đánh cát

Ngoài việc lựa chọn gậy golf đánh cát phù hợp thì golfer cũng cần tuân thủ những nguyên tắc sau để thực hiện cú đánh bóng hiệu quả:

  • Luôn mở mặt gậy: Khi đánh cát, người chơi phải giữ cho mặt gậy luôn mở. Bởi vậy, khi thực hiện cú đánh sẽ đưa bóng bay bổng lên cao, vượt qua bẫy cát và rơi xuống vị trí thuận lợi hơn. Đồng thời, khi gậy tiếp xúc với bóng ở phía dưới sẽ hạn chế tình trạng không nhấc được bóng lên do nằm sâu dưới cát.
  • Luôn mở bàn chân: Lưu ý dành cho golfer khi setup tư thế để thực hiện cú đánh cát là hai chân luôn mở. Và bóng được đặt ở mép bên trong bàn chân trái. Người của golfer hướng về phía bên trái mục tiêu, trong khi mặt gậy hướng về phía bên phải của mục tiêu. Thư thế đứng này giúp golfer giữ thăng bằng tốt hơn khi thực hiện cú đánh bóng trên nền cát.
Golfer cần lựa chọn gậy đánh cát phù hợp để có cú đánh hoàn hảo
Golfer cần lựa chọn gậy đánh cát phù hợp để có cú đánh hoàn hảo

Ngoài 2 nguyên tắc trên, khi thực hiện cú đánh cát, golfer cần lưu ý một số điều sau:

  • Duy trì tư thế ổn định, vững chắc
  • Thực hiện cú swing bóng tự tin, thoải mái
  • Giữ cho cánh tay thẳng trong quá trình thực hiện kỹ thuật đánh cát.
  • Cơ thể ở trạng thái cân bằng sau khi kết thúc cú đánh cát.
Golfer cần tuân thủ nguyên tắc để thực hiện cú đánh bóng cát hiệu quả
Golfer cần tuân thủ nguyên tắc để thực hiện cú đánh bóng cát hiệu quả

Gợi ý những loại gậy golf đánh cát chất lượng, được nhiều golfer lựa chọn

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu sản xuất các sản phẩm gậy golf đánh cát với độ loft khác nhau. Dưới đây là một số mẫu gậy golf đánh cát được nhiều golfer lựa chọn sử dụng:

Gậy wedge Ping Glide 4.0

Ngay từ những ngày đầu ra mắt, gậy wedge Ping Glide 4.0 đã nhận được đánh giá cao từ phía cộng đồng golfer. Gậy golf này mang đến sự ổn định cao, cảm giác đánh bóng chính xác và khả năng tạo ra spin đáng kinh ngạc. Sử dụng gậy  wedge Ping Glide 4.0, golfer sẽ có “công cụ” tuyệt vời để thực hiện cú đánh bóng bổng, cứu bóng khỏi bẫy cát thành công. Cụ thể, những ưu điểm vượt trội của mẫu gậy này có thể kể đến:

  • Thiết kế tinh tế, cổ điển: So với những phiên bản tiền nhiệm, gậy wedge Ping Glide 4.0 có vẻ ngoài nhỏ gọn, tinh tế hơn. Phần đầu gậy được thiết kế nhỏ hơn với phần đầu và rìa phía trước của mặt gậy tròn. Ngoài ra, gậy golf còn có miếng đệm đàn hồi được phản chiếu bằng đường kẻ mảnh ở mặt sau, tạo nên sự thanh lịch, sang trọng mà mẫu gậy khác không có.
Gậy wedge Ping Glide 4.0 mang đến khả năng đánh bóng ổn định, chính xác hơn
Gậy wedge Ping Glide 4.0 mang đến khả năng đánh bóng ổn định, chính xác hơn
  • Cảm giác và âm thanh đánh bóng chân thực: Với thiết kế trọng tâm ổn định, sử dụng gậy wedge Ping Glide 4.0 mang đến cho golfer những trải nghiệm tuyệt vời khi đánh bóng. Khi bóng tiếp xúc ở vùng trung tâm, âm thanh sẽ yên tĩnh nhưng nếu cú đánh càng lệch tâm thì âm thanh sẽ càng lớn. Mặc dù có âm thanh to, nhưng gậy Wedge Ping Glide 4.0 sẽ không gây cảm giác khó chịu, chói tai,, golfer có thể yên tâm thực hiện cú đánh bóng.
  • Gậy golf có khả năng tùy chỉnh trong mọi tình huống: Gậy wedge Ping Glide 4.0 có sự tùy chỉnh grind, cho phép golfer thực hiện cú đánh bóng trong mọi địa hình. Đặc biệt là phiên bản “W” grind thích hợp sử dụng để cứu bóng khỏi bẫy cát với địa hình đâm sâu và khả năng kiểm soát tốt.

Gậy wedge Callaway Jaw Raw

Gậy wedge Callaway Jaw Raw là “trợ thủ đắc lực” giúp golfer chinh phục thử thách tại các hố golf. Phiên bản gậy golf wedge này có 17 kiểu kết hợp giữa độ loft và bounce với 4 tùy chọn đến. Do đó, gậy golf kỹ thuật này được đánh giá cao với khả năng xử lý tình huống bóng ở cự ly ngắn.

Gậy wedge Callaway Jaw Raw là "trợ thủ đắc lực" giúp golfer cải thiện khả năng đánh bóng
Gậy wedge Callaway Jaw Raw là “trợ thủ đắc lực” giúp golfer cải thiện khả năng đánh bóng

Phiên bản gậy wedge này đã kế thừa thành công từ các phiên bản gậy gỗ trước đó bằng cách bổ sung trọng lượng vonfram, mặt thô được rèn cao cấp. Sự hoàn thiện về cả thiết kế và công nghệ đã giúp cho mẫu gậy golf này được các golfer yêu thích ngay tại thời điểm ra mắt. Cụ thể, những ưu điểm của gậy wedge Callaway Jaw Raw bao gồm:

  • Thiết kế rãnh tinh tế với đường nét được gia công tỉ mỉ: Gậy wedge Callaway Jaw Raw có bề mặt nhỏ gọn kết hợp với đường viền được bo tròn nhẹ nhàng. Mặt sau của gậy có thiết kế tinh tế, hiện đại với sự kết hợp của hai màu sắc khác nhau.
  • Sử dụng vonfram trọng lượng nhẹ giúp cải thiện hiệu suất đánh bóng: Khối lượng Tungsten được đặt ở bên trong gậy golf. Từ đó, giúp golfer điều chỉnh trọng lượng khi đánh bóng trên cát, đồng thời, căn giữa vị trí CG để kiểm soát và căn chỉnh đường bóng tốt hơn.
Gậy wedge Callaway Jaw Raw phù hợp với nhiều lối chơi của golfer
Gậy wedge Callaway Jaw Raw phù hợp với nhiều lối chơi của golfer
  • Gậy wedge phù hợp với từng lối chơi: Dòng gậy wedge Callaway Jaw Raw bao gồm 17 kiểu độ loft để phù hợp với nhu cầu đánh bóng khác nhau. Golfer có thể sử dụng gậy golf này để thực hiện cú đánh bóng ở bẫy cát.

Gậy wedge Titleist Vokey SM6

Gậy wedge Titleist Vokey SM6 là cây gậy golf quan trọng, không thể thiếu trong túi của golfer khi ra sân. Gậy wedge này được trang bị góc loft từ 56 – 62 độ với 5 grind khác nhau, mang đến nhiều tùy chọn phù hợp với thể trạng của golfer. Những đặc điểm nổi bật của mẫu gậy này bao gồm:

  • Cải tiến trọng tâm, tạo cảm giác khác biệt: Gậy wedge Titleist Vokey SM6 được cải tiến phần cạnh lề CG so với độ loft. Điều này giúp gia tăng khoảng cách, cũng như khả năng kiểm soát bóng tốt hơn.
  • Thiết kế rãnh TX4 tạo sự nhất quán cho những đường bóng xoáy: Thiết kế rãnh TX4 kết hợp với mặt gậy song song tạo ra sự nhất quán giữa các rãnh. Từ đó, tạo nên các đường bóng xoáy và đảm bảo sự chính xác cho những cú đánh.
Gậy wedge Titleist Vokey SM6 được nhiều golfer lựa chọn sử dụng
Gậy wedge Titleist Vokey SM6 được nhiều golfer lựa chọn sử dụng
  • Thiết kế Grinds tạo sự linh hoạt cho gậy golf: Grind của gậy wedge Titleist Vokey SM6 giúp golfer thực hiện cú đánh linh hoạt hơn. Thiết kế này phù hợp với nhiều điều kiện sân golf và kiểu swing của golfer.

Trên đây là thông tin chi tiết về gậy golf đánh cát và gợi ý những mẫu gậy giúp golfer tối ưu hiệu suất đánh bóng. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer có thêm kinh nghiệm và kiến thức chọn gậy golf cứu bóng khỏi bẫy cát phù hợp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia GolfGroup giải đáp nhanh chóng nhất.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 03:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 05:04 - 15/04/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866