Kỹ thuật

Cách Putt Golf Đỉnh Cao Qua Chia Sẻ Của Jordan Spieth

Putter là một trong những cây gậy được sử dụng với tần suất cao nhất trong bộ gậy golf. Để có được những cú putting đỉnh cao, người chơi không chỉ phải lựa chọn được chiếc gậy putter phù hợp mà còn phải nắm chắc cách cầm gậy. Bởi có một điều chắc chắn, sẽ không một golfer nào có thể đưa bóng vào hố chỉ bằng cảm tính.

Cách chọn gậy putter giúp thể hiện kỹ thuật putt golf đỉnh cao của Spieth

Jordan Spieth là tay golf chuyên nghiệp người Mỹ thi đấu tại PGA Tour. Vận động viên sinh năm 1993 này là một trong số ít những golfer tuyên bố chung thủy với 1 loại gậy putter duy nhất. Bằng chứng là anh đã sử dụng một cây gậy gạt bóng từ năm 15 tuổi và có được 12 danh hiệu vô địch tại nhiều giải đấu chuyên nghiệp.

Chiếc putter luôn rất quan trọng với mọi golfer
Chiếc putter luôn rất quan trọng với mọi golfer

Jordan Spieth từng chia sẻ với báo chí, anh đã mang cây putter của mình lên giường ngủ. Bởi chiếc putter đã giúp anh leo lên đỉnh vinh quang và việc lựa chọn đó là hoàn toàn chính xác. Cũng theo Jordan Spieth, gậy putter có nhiều hình dạng khác nhau nhưng anh chỉ sở hữu 2 kiểu đầu gậy cơ bản nhất là: Blade (gậy gạt cân bằng gót gậy) và Mallet (gậy gạt cân bằng mặt gậy).

Để có thể phân biệt chính xác hai mẫu gậy này, người chơi có thể giữ gậy putter sau đó tìm ra vị trí cân bằng trên thân gậy cho đến khi chiếc gậy chuyển từ động thành tĩnh. Mỗi loại gậy sẽ có đặc điểm sau:

  • Blade: Có trọng lượng dồn về đuôi và gót gậy, khi góc gậy được hạ xuống tạo thành góc 45 độ bên trái.
  • Mallet: Tổng trọng lượng dồn lên mặt gậy, gót gậy khi ở trạng thái cân bằng chỉ tạo thành một góc 15 độ bên phải.

Putting golf chuẩn phụ thuộc rất lớn vào gậy Putter Golfers đang sử dụng. Dưới đây là top 3 cây gậy Putter được yêu thích nhất:

  • Putter Ping Sigma 2: Gậy putter Ping là model 2019 được thiết kế với công nghệ tiên tiến mang tên 2 FACE INSERT & Công nghệ thay đổi chiều dài cán gậy giúp nâng cao hiệu suất chơi, tăng cảm nhận chân thực khi tiếp xúc với bóng.
  • Putter Grand Prix FUJI GP Platinum Type 2: Mặt gậy được khắc hình tượng núi phú sĩ mang đến sự đẳng cấp, thượng lưu đến quý Golfer sở hữu. Đây là model gậy được nhiều giới chính trị gia tại Nhật Bản sử dụng trong các cuộc gặp giao lưu đối tác thông thường. Xem chi tiết tại đây
  • Gậy Golf Honma Putter PP-201: Cây gậy Put thể hiện đẳng cấp của giới quý tộc, mạ vàng cứng rắn cùng công nghệ tân tiến đỉnh cao. Phần đầu gậy được mài dũa sắc nét mang lại những cú đánh sắc nét nhất. Xem chi tiết tại đây.

3 nguyên tắc để có cú putting golf chuẩn

Theo nhà vô địch FedEx Cup 2015, kỹ thuật cầm gậy putter là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng: “Cách cầm gậy putter không khó, điều quan trọng là người chơi phải xác định gậy putt sẽ nhắm tới đâu. Nếu một người không thể xác định chính xác mục tiêu cho cú putt thì sẽ không có được kết quả tốt. Bởi sẽ không có một golfer nào có thể đưa bóng vào hố bằng cảm tính cả”.

Để giúp các golfer có được thành tích tốt trong tập luyện và thi đấu, Jordan Spieth đã gợi ý 3 nguyên tắc khi thực hiện cú putting như sau:

Nguyên tắc 1: Đọc đường Putt

Spieth khẳng định, khi đọc đường putt người chơi cần tính toán một cách rõ ràng, tuyệt đối không được dựa vào cảm tính. Đồng thời, lúc này mỗi người cũng cần dành sự tập trung cao độ với một quy trình gồm 3 bước như sau:

  • Bước 1: Nhìn từ phía sau bóng nhằm xác định đường bóng.
  • Bước 2: Đi dọc bên hướng thấp của cú Putting golf để đo tốc độ, lúc này sẽ nhìn được độ dốc tốt hơn
  • Bước 3: Vòng qua sau lỗ golf để quan sát và đánh giá đường putt một cách khách quan.
Jordan Spieth luôn tính toán kỹ lưỡng trước khi thực hiện mỗi cú putt
Jordan Spieth luôn tính toán kỹ lưỡng trước khi thực hiện mỗi cú putt

Nguyên tắc 2: Setup tư thế đứng

Tay golf sinh năm 1993 cho biết, tại thời điểm thực hiện cú putt, anh luôn xác định rõ mình phải bắt đầu từ đâu, putt bóng với tốc độ như thế nào là hiệu quả nhất.

Theo đó, thói quen trước khi tiến hành cú putt của Spieth chính là đứng phía sau vuông góc cùng đường putt, đồng thời tay trái giữ nhẹ mặt gậy. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp anh chủ động kiểm soát toàn bộ quy trình thực hiện cú putting.

Tay golf luôn chuẩn bị đúng tư thế cho cú putting
Tay golf luôn chuẩn bị đúng tư thế cho cú putting

Nguyên tắc 3: Cách cầm gậy Putter chuẩn để tối ưu cú putt

Khi đã lựa chọn được thế đứng, tay golf người Mỹ sẽ đặt cây gậy xuống bằng tay phải, sau đó tay trái đặt lên gậy rồi cầm gậy theo đúng kỹ thuật cầm gậy gạt ngược.

Bên cạnh đó, golfer này cũng nhấn mạnh, yếu tố quan trọng nhất trong cách cầm gậy putt là phải tạo ra được yếu tố cân bằng. Điều đó có nghĩa là trọng lượng cơ thể dồn cả vào hai chân và vai.

Cầm gậy đúng cách giúp cú putt thêm tối ưu
Cầm gậy đúng cách giúp cú putt thêm tối ưu

Nguyên tắc 4: Thói quen

Theo tay golf Jordan Spieth, khi thực hiện cú gạt bóng hay thường xuyên đẩy nhẹ gậy về phía trước, đồng thời lắc nhẹ tay cầm gậy về phía trước mục tiêu. Anh ví thói quen này giống như việc lên cò súng hoặc bắn tín hiệu để chuẩn bị kỹ lưỡng cho nhiệm vụ quan trọng.

Nguyên tắc 5: Tư thế kết thúc kỹ thuật putt golf

Tay golf này cũng chia sẻ thêm, khi đi quanh green của khu tập luyện tại PGA Tour và quan sát nhiều người chơi khác, anh có thể đánh giá xem ai có thể putt bóng giỏi khi họ kết thúc cú gạt bóng.

Nếu một người hoàn thành cú putt bằng một kỹ thuật chính xác ở đầu gậy thì vai sẽ kết thúc thấp và có xu hướng đưa về trước. Đối với những cú putt ngắn, nhẹ thì Spieth vẫn có thể nhìn ra đâu là cú đánh chắc chắn, quyết đoán. Trong khi đó, những người thường xuyên đánh bóng hỏng sẽ để đầu gậy và vai trước nhô ra phía sau khi impact.

Cách kết thúc cú putt cũng quyết định rất lớn tới thành tích
Cách kết thúc cú putt cũng quyết định rất lớn tới thành tích

Cách đánh gậy putter tự nhiên không gò ép của golfer số 2 thế giới

Theo Jordan Spieth, để đánh gậy putter tự nhiên nhất, các golfer cần thực hiện theo thao tác sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 5 quả bóng tại khu vực luyện tập green.
  • Bước 2: Đánh bóng bằng tay phải theo mục tiêu gần green nhất.
  • Bước 3: Gạt bóng golf nhẹ nhàng, tự nhiên bằng cách để cổ tay hoạt động nhiều hơn, hạn chế để tay vung qua vung lại. Lúc này người chơi sẽ cảm nhận được mong muốn trong những cú gạt của mình.

Trên đây chính là toàn bộ cách cầm gậy putter cũng như kỹ thuật putting golf tạo nên những thành tích đỉnh cao của Jordan Spieth. Hãy nên nhớ rằng, tất cả những gì tay golf số 2 thế giới đạt được đều do quá trình tập luyện và thi đấu lâu dài mới có được kỹ năng tuyệt vời như vậy.

Ngoài ra để có những cú putting hiệu quả thực sự bạn có thể tham khảo thêm một số mẫu gậy putter cũ TẠI ĐÂY

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 03:11 - 24/11/2023

Bình luận (27)

  1. Thành Đàm says: Trả lời

    Jordan Spieth luôn là thần tượng của tôi

    1. Hoàng Mạnh says:

      @ Thành Đàm: Dạ. Tài năng của Jordan Spieth không phải bàn cãi gì nữa ạ. Anh ấy gặt hái rất nhiều thành công trong quá khứ, hiện tại và tương lai sắp tới. Hôm nào anh rảnh em mời anh lên showroom đánh thử phòng 3D bên em, em mời anh ly cafe ạ. Em cảm ơn anh!

  2. Trần Quang says: Trả lời

    Cứ phải đánh thật nhiều thì mới có cảm giác putt và đọc line tốt được

    1. Hoàng Mạnh says:

      @ Trần Quang: Dạ. Lý thuyết chỉ là nền móng giúp ta xây dựng 1 công trình to lớn ạ. Chúng ta phải đánh thật nhiều trình đọc line và cảm giác putt sẽ tốt ạ. Khi nào anh rảnh ghé qua showroom bên em, em mời anh ly cafe và thử mấy cây putt mới về. Nếu anh có thắc mắc, cần hỗ trợ anh vui lòng liên hệ với bên em qua số: 0862.454.866! Em xin cảm ơn!

  3. Long Khánh says: Trả lời

    Cảm ơn đã chia sẻ bài viết rất hay

    1. Hoàng Mạnh says:

      @ Long Khánh: Dạ. Em cảm ơn lời đánh giá của anh ạ. Khi nào anh rảnh ghé qua showroom em mời anh ly cafe và thử mấy dòng gậy mới về ạ. Nếu anh có thắc mắc, cần hỗ trợ anh vui lòng liên hệ với bên em qua số: 0862.454.866! Em xin cảm ơn!

  4. Giáo sư Dao says: Trả lời

    Bên shop có putt gì hay hay, dễ đánh không?

    1. Hoàng Mạnh says:

      @ Giáo sư Dao: Dạ. Hiện tại bên em đang có 1 hãng putt cao cấp của Nhật Bản được các anh, chị golfer ưa chuộng đó là Kenichi, bên em là đại lý phân phối độc quyền sản phẩm này ạ. Putter Kenichi được thiết kế thủ công, cảm giác cầm sẽ đầm tay, ngoài ra còn có đường kẻ caro ở mặt gậy giúp tiếp xúc bóng tốt, chuẩn hơn…Khi nào anh rảnh em mời anh qua showroom bên em thử cây gậy này ạ. Em xin cảm ơn anh!

  5. Sơn Văn says: Trả lời

    Trước khi đọc bài này tưởng mình đã có tư thế đứng chuẩn rồi, đọc xong mới biết mình đứng sai hết rồi. Cảm ơn admin dã chia sẻ bài viết hay

    1. Hoàng Mạnh says:

      @ Sơn Văn: Dạ. Giờ mình có thể sửa lại anh à, anh đánh lâu rồi học lại 1 vấn đề sẽ rất nhanh thôi ạ. Khi nào anh rảnh em mời anh lên showroom đánh thử vài bộ gậy mới về. Nếu anh có thắc mắc, cần hỗ trợ anh vui lòng liên hệ với bên em qua số: 0862.454.866! Em xin cảm ơn!

  6. Bình Phước says: Trả lời

    Anh thấy ông bạn bảo có putt của hãng Kenichi đánh ổn lắm, bên em có không? Báo giá anh bộ fullset Kenichi

    1. Hoàng Mạnh says:

      @ Bình Phước: Dạ. Hiện tại bên em là đơn vị duy nhất phân phối độc quyền sản phẩm gậy Kenichi Nhật Bản. Bộ gậy này đang rất hot và được rất nhiều anh chị golfer săn đón vì số lượng giới hạn chỉ có 1000 bộ thôi ạ. Bên em đang có chương trình giảm giá 15% cho bộ sản phẩm Kenichi 5 sao, giá gốc 118.500.000đ giảm còn 100.725.000đ. Em xin gửi anh đường link ạ: https://golfgroup.com.vn/gay-golf/fullset-kenichi-5-sao . Nếu anh có thắc mắc, cần hỗ trợ anh vui lòng liên hệ với bên em qua số: 0862.454.866! Em xin cảm ơn!

  7. Thiện Nguyễn says: Trả lời

    Chiều nay anh qua Hà Nội anh vào xem thử mấy cây putt, có được đánh thử không để anh còn biết đường vào nào

    1. Hoàng Mạnh says:

      @ Thiện Nguyễn: Dạ. Hiện tại bên em đều cho khách đánh thử gậy ạ. Nên chiều anh em mời anh qua showroom bên em đánh thử những cây gậy mới nhất, làm vài hố trên sân tập golf 3D. Nếu anh có thắc mắc, cần hỗ trợ anh vui lòng liên hệ với bên em qua số: 0862.454.866! Em xin cảm ơn!

  8. Đinh Lăng says: Trả lời

    Bài viết rất hay. Bên em có thảm putt nào to to không, anh tính để trên tầng thượng

    1. Hoàng Mạnh says:

      @ Đinh Lăng: Dạ. Em cảm ơn lời đánh giá của anh ạ. Hiện tại bên em có thảm putt to kích thước 1.5x3m. Em xin gửi anh đường link sản phẩm ạ: https://golfgroup.com.vn/phu-kien/tham-tap-putt-dai-tai-nha . Nếu anh có thắc mắc, cần hỗ trợ anh vui lòng liên hệ với bên em qua số: 0862.454.866! Em xin cảm ơn!

  9. Vuong Bui Van says: Trả lời

    Mới chơi nên chơi putt nào? Đang chơi cái putt loại truyền thống mà canh không đc, mỗi lần putt là mấy 5, 6 gậy, bể hết kèo do mấy cú putt này

    1. Hung Le says:

      Mơi chói thì chơi putt của ping đi, mới ra nhiều mẫu mới lắm, nhiều thiết kế cho mình lựa chọn nha các bác, vào đay xem mẫu putt mới của ping rồi lựa này https://golfgroup.com.vn/nhung-cay-putter-ping-2021-dau-tien-tai-he-thong-showroom-golfgroup-13088.html . thứ thì qua shop thử luôn, bên đó cho đánh thử và có đánh thử luôn đó

    2. Lê Thành Vinh says:

      Chơi putt thì dòng titliest hoặc taylormade là chơi oke nhất đấy, đánh đầm tay lắm. Tôi đang đánh cả 2 loại, nên mua ít nhất 2 cây về đánh thay đổi, chứ mua 1 cây về dễ ném đi lắm vì đánh không hợp tay

    3. Le Cong Son says:

      Mới mơi tìm putt nào có vạch canh banh đó, mấy putt có 3 vạch canh cho dễ bác ơi, hoặc mấy dòng putt đầu bự nó putt chuẩn hơn, dạng putt truyền thồng nhìn gọn gàng nhưng nó không dễ chơi đâu

  10. Công Huấn says: Trả lời

    Hình như đang có mẫu putt honma mới ra đẹp lắm, có ai đánh thử chưa cho xin vài ý kiến nhật xét nha

    1. Đinh Tuấn says:

      Mới mua luôn đây bác, có màu vàng màu đen luôn, nhìn mài vàng hấp dân hơn, đánh mượt tay lắm, canh chỉnh dễ luôn. thử đi bác

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866