Kiến thức Golf

Luật Đánh Team Trong Golf Ở Từng Thể Thức Thi Đấu Cho Newbie

Đánh team trong golf đang là một trong những hình thức được yêu thích nhất hiện nay. Vậy có bao nhiêu thể thức đánh theo đội và luật đánh team trong golf như thế nào? Bài viết dưới đây GolfGroup sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi này. Hãy cùng theo dõi nhé.

Có bao nhiêu thể thức đánh team trong golf

Trong golf, có hai hình thức thi đấu cơ bản là Match Play (đấu đối kháng) và Stroke Play (đấu gậy). Bên cạnh đó, còn có thêm rất nhiều hình thức thi đấu khác. Một trong số đó là Stableford được coi như hình thức chính thức và 2 thức thi đấu đội là Foursome và Four ball. 

Hiện nay, có thêm một số hình thức đấu team khá nổi tiếng. Tuy nhiên, nó lại chưa được công nhận là “chính thức”. Cụ thể: Scramble (Texas Scramble, Ambrose) và Greensome. Ngoài ra, còn có: Patsome, Skins, String, Chapman và Flag Tournament. 

Có rất nhiều hình thức thi đấu team trong chơi golf
Có rất nhiều hình thức thi đấu team trong chơi golf

Luật đánh team trong golf chuẩn ở từng thể thức

Mỗi hình thức thi đấu đội trong golf sẽ có quy định và cách tính điểm khác nhau. Dưới đây là luật đánh team trong golf chi tiết ở từng thể thức mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể: 

Stroke Play – Đấu gậy

Đây đang là hình thức thi đấu phổ biến nhất trong các trận đấu golf chuyên nghiệp. Khi chơi Stroke Play, mỗi đội golf sẽ thi đấu 1 vòng gồm 18 hố và đếm tổng số gậy đã thực hiện. 

Khi đó, đội nào có điểm Net score thấp hơn sẽ là đội giành chiến thắng. Thường mỗi đội sẽ được chia gồm 3 người hoặc 2 người cùng đấu với nhau như thi đấu giải chuyên nghiệp. 

Match Play

Match Play là hình thức thi đấu đối kháng dựa trên hố golf. Đội nào có điểm thấp hơn ở 1 hố golf sẽ là đội giành chiến thắng ở hố đó. Nếu điểm của cả hai đội bằng nhau thì hố golf được chia đôi và tính kết quả là hòa. Cuối cùng khi đã đánh hết một vòng sẽ tính tổng cuối cùng. Team nào có tổng điểm nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng trận đó. 

Match Play là hình thức thi đấu đối kháng dựa trên hố golf
Match Play là hình thức thi đấu đối kháng dựa trên hố golf

Foursome

Foursome hay còn được hiểu đơn giản là 4 người. Tức sẽ có 2 đội tham gia thi đấu với nhau, mỗi đội gồm 2 người. Hai người cùng đội với nhau sẽ thay phiên đánh bóng. Một người ở hố lẻ thì người kia sẽ đánh ở hố chẵn mà không cần biết người trước đó đã đánh bóng vào lỗ là ai. 

Các golfer có thể kết hợp đánh theo hình thức này cùng Match Play hoặc Stroke Play. Một vài biến thể của Foursome là: 

  • Green Some
  • Canadian Foursome
  • Foursome hỗn hợp

Four Ball

Four Ball có cách chơi khá đơn giản. Đây là hình thức thi đấu theo team và lấy kết quả của người chơi tốt nhất. Hiện nay, các golfer thường kết hợp cả Match Play và Stroke Play. Khi đó, các golfer sẽ tự đánh những cú tee cho đến khi bóng vào lỗ trong trận đấu. 

Với hình thức kết hợp với Match Play, khi kết thúc lỗ golf, người chơi nào có số điểm thấp nhất sẽ thắng lỗ đó và ghi 1 điểm cho đội. Sau khi đánh hết vòng, team nào có số điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng. 

Với thể thức kết hợp với Stroke Play, điểm thấp nhất của thành viên trong đội sẽ được tính là điểm của team. Khi hết một vòng đấu, đội nào có điểm thấp nhất sẽ là team chiến thắng. 

Four Ball có cách chơi cực đơn giản
Four Ball có cách chơi cực đơn giản

Better/ Best Ball

Mỗi đội trong better có thể gồm 2,3 thậm chí là 4 người chơi. Hình thức đánh có thể theo Match Play hoặc Stroke Play. Mỗi đội sẽ đánh bóng của mình suốt trận đấu. Sau khi hết vòng đấu, điểm thấp nhất mà thành viên trong team ghi được sẽ được tính là điểm của đội đó tại hố. Bên nào có điểm thấp hơn sẽ chiến thắng. 

Stableford

Stableford có luật chơi giống với Stroke Play. Trong hình thức chơi này sẽ có quy tắc tính điểm riêng. Cụ thể là quy tắc 32 trong “Rules of Golf” với những thuật ngữ tính điểm sau:

Điểm ấn định tại hố, bao gồm:

  • Double Bogey: Dưới 1 over là 0 điểm.
  • Bogey: Được 1 over là 1 điểm. 
  • Par: 2 điểm.
  • Birdie: Đạt 1 Under par là 3 điểm. 
  • Eagle: Đạt 2 Under par là 4 điểm. 
  • Double Eagle: Đạt 3 Under par là 5 điểm. 

Sau hết một vòng 18 hố, đội nào có điểm cao hơn sẽ giành chiến thắng cuối cùng.

Mẹo nắm bắt các thể thức chơi team trong golf nhanh nhất cho người mới

Thông thường người mới sẽ là những đối tượng thiếu kiến thức về các luật chơi team trong golf. Sau đây là một số mẹo học nhanh nhất:

  • Đọc và hiểu luật chơi cơ bản: Bắt đầu bằng việc đọc và hiểu các quy tắc và luật cơ bản của golf. Các luật cơ bản này bao gồm cách tính điểm, quy tắc về vị trí đánh bóng, quy tắc về trang phục, và các quy định an toàn trên sân golf.
GolfGroup Academy (GGA) là địa chỉ học đánh golf ở quận Tân Phú được nhiều golfer ưa chuộng lựa chọn
GolfGroup Academy (GGA) là địa chỉ học đánh golf ở quận Tân Phú được nhiều golfer ưa chuộng lựa chọn
  • Tham gia các khóa học hoặc buổi hướng dẫn: Tham gia các khóa học golf cơ bản hoặc buổi hướng dẫn về golf sẽ giúp bạn nắm bắt những kiến thức căn bản và kỹ thuật chơi golf một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Tham gia các buổi tập luyện và trải nghiệm thực tế: Thực hành là yếu tố chính để nắm bắt các thể thức chơi golf. Tham gia vào các buổi tập luyện và trải nghiệm thực tế trên sân golf sẽ giúp bạn làm quen với các kỹ thuật đánh bóng, quản lý sân, và các quy tắc đánh golf.
  • Xem video và đọc tài liệu hướng dẫn: Xem video hướng dẫn và đọc các tài liệu về golf sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các thể thức chơi golf và cách thực hiện các kỹ thuật đúng cách.
Golfer có thể luyện tập với HLV ngay tại nhà
Golfer có thể luyện tập với HLV ngay tại nhà với phòng golf 3d
  • Thực hành và luyện tập thường xuyên: Không có gì thay thế được cho việc thực hành và luyện tập thường xuyên. Dành thời gian để thực hành các kỹ thuật đánh golf và trải nghiệm trên sân golf sẽ giúp bạn nắm bắt các thể thức chơi golf một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Luyện tập với phòng golf 3d cũng là một trong những phương pháp hiệu quả mà golfer nên áp dụng. 

Trên đây là luật đánh team trong golf ở 6 thể thức chơi cơ bản. Hy vọng những thông tin mà Golfgroup đã tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ môn thể thao quý tộc này. Đừng quên tiếp tục theo dõi GolfGroup để có thêm thông tin hữu ích về golf bạn nhé.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 09:02 - 26/02/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866