Kỹ thuật

Các chấn thương thường gặp khi swing gậy sắt và cách đánh chuẩn

Nhiều người chơi golf thường gặp chấn thương vai, lưng, khớp khuỷu khi swing gậy sắt do thực hiện sai kỹ thuật. Bài viết dưới đây giúp bạn nhận biết các chấn thương thường gặp khi swing gậy sắt và cách tránh chấn thương hiệu quả.

Các chấn thương thường gặp khi swing gậy sắt

Không ít người chơi golf gặp chấn thương trong quá trình thi đấu. Đặc biệt ở giai đoạn swing gậy sắt, người chơi chưa có nhiều kinh nghiệm thường thực hiện sai kỹ thuật dẫn đến chấn thương. Dưới đây là các chấn thương thường gặp khi swing gậy sắt bạn nên lưu ý:

Đau lưng

Thông thường, người chơi phải vặn mình khi đẩy gậy sắt để thực hiện cú swing. Trường hợp làm sai kỹ thuật, người chơi dùng quá nhiều lực gây ảnh hưởng đến cột sống. Theo đó chấn thương ở lưng sẽ xuất hiện gây đau lưng. Chấn thương này còn có thể xuất hiện cả khi driver hay swing gậy sắt.

Để hạn chế tổn thương này, bạn nên giảm tốc độ xuống khi thực hiện cú backswing. Khi vung gậy, người chơi sử dụng hông vai nhiều hơn, tránh dồn quá nhiều lực lên cột sống.

Chấn thương này còn có thể xuất hiện cả khi driver hay swing gậy sắt
Chấn thương này còn có thể xuất hiện cả khi driver hay swing gậy sắt

Chấn thương khuỷu tay

Đau khuỷu tay là hiện tượng thường gặp khi người chơi thực hiện sai cách cú backswing. Tình trạng này sẽ nặng hơn khi người chơi thực hiện không đúng kỹ thuật tác động lực ly tâm, vung gậy với tốc độ quá nhanh. Sử dụng gậy nặng, cứng, không phù hợp cũng là nguyên nhân gây đau khuỷu tay.

Cách hạn chế tổn thương khuỷu tay là bạn tăng thêm lực nắm ở bàn tay, giảm lực vào khuỷu tay. Khi thực hiện backswing, bạn đưa gậy ra sau với tốc độ châm.

Đau dây chằng vai, lưng

Khi thực hiện cú swing, áp lực không chỉ tác động lên vài mà còn lên cả vùng lưng. Do đó khi làm sai động tác kỹ thuật như giơ tay quá đầu, vùng vai, lưng bạn sẽ bị đau.

Người chơi làm backswing, động tác vặn người sẽ gây áp lực lớn lên cột sống và cơ lưng. Ngoài ra,  tư thế cong người khi chơi golf trong thời gian dài có khả năng gây co cứng cơ lưng, lồi đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm.

Để giảm cơn đau, người chơi phải phối hợp sức mạnh, sự dẻo dai, cũng như tích hợp vận động 2 vai và phần cơ. Đồng thời, bạn nên giảm tốc độ sau khi làm backswing để hạn chế áp lực lên vai.

Người chơi làm backswing, động tác vặn người sẽ gây áp lực lớn lên cột sống và cơ lưng
Người chơi làm backswing, động tác vặn người sẽ gây áp lực lớn lên cột sống và cơ lưng

Chấn thương viêm gân cổ tay

Cổ tay dễ bị chấn thương do các chuyển động liên tục và có tốc độ nhanh. Khi này, cổ tay xoay không đúng kết hợp với phản lực dẫn đến viêm dây chằng, bong gân.

Ngoài ra việc co duỗi ngón cái gần cổ tay nhiều cũng gây đau, viêm gân cổ tay. Để tránh chấn thương này, người chơi nên hạn chế tác động mạnh ở tay, không thả tay quá sớm khi thực hiện backswing.

Chấn thương đầu gối

Tác động lực với cường độ mạnh liên tục vào đầu gối sẽ gây ra các cơn đau. Tình trạng này do người chơi xoay gối không đúng kỹ thuật, dồn lực lên đầu gốc để giữ thăng bằng cho trục xoay hông.

Nhằm hạn chế đau đầu gối, người chơi cần dùng gậy sắt ngắn khi đang bị đau đầu gối. Cùng với đó, bạn không nên swing gậy quá mạnh.

Tác động lực với cường độ mạnh liên tục vào đầu gối sẽ gây ra các cơn đau
Tác động lực với cường độ mạnh liên tục vào đầu gối sẽ gây ra các cơn đau

Kỹ thuật swing gậy sắt chuẩn

Thực hiện các kỹ thuật swing gậy sắt chuẩn sẽ giúp bạn hoàn thành tốt cuộc chơi đồng thời tránh cho cơ thể gặp chấn thương. Các bước swing gậy sắt chuẩn gồm có:

Bước 1: Chuẩn bị tư thế

Đây là bước để khởi đầu cho một cú đẩy gậy sắt. Đứng với tư thế chuẩn, bạn sẽ giữ được thăng bằng khi đánh bóng.

Tư thế chuẩn bị chuẩn là hai chân phải dang rộng ngang bằng vai, có khoảng cách của 1 cú mid-iron. Đồng thời, bàn chân, đầu gối, hông và vai thẳng hàng với đường thẳng hướng pháo bóng.

Khi thực hiện đúng chuẩn tư thế chuẩn bị, người chơi sẽ dồn được trọng lực về bên trong lòng bàn chân, mở nhẹ chân trái và đẩy người nhẹ nhàng để làm cú follow through.

Phần thân trên của người chơi hơi ngửa phía trước khi đẩy gậy sắt. Cách này cũng khiến người chơi thấy thoải mái hơn. Đặc biệt, bạn nên giữ khoảng cách giữa cơ thể với gậy xấp xỉ 1 bàn tay.

Tư thế chuẩn bị chuẩn là hai chân phải dang rộng ngang bằng vai, có khoảng cách của 1 cú mid-iron
Tư thế chuẩn bị chuẩn là hai chân phải dang rộng ngang bằng vai, có khoảng cách của 1 cú mid-iron

Bước 2: Bước chuẩn bị đẩy bóng

Trước khi đẩy bóng, bạn phải để tay chân thẳng, vai trái cao hơn vai phải một chút. Để kiểm tra vai đã ở đúng vị trí chưa, bạn đặt gậy ở giữa ngực rồi hướng về trước thắt lưng. Bạn hạ từ từ vai phải đến khi gậy golf chạm phần bên trong chân trái. Khi này, bạn đã tìm được vị trí đặt vai chuẩn xác nhất để swing gậy sắt.

Bước 3: Swing đúng kỹ thuật

Khi đẩy gậy, bạn thả lỏng cơ thể và lắc gậy. Lắc gậy nhằm đảm bảo rằng bạn phân bố trọng lực đầu trên bàn chân. Cú backswing được thực hiện với thao tác đầu tiên là chuyển động xoay cơ vai, hông, cánh tay và bàn tay. Các bộ phận được chuẩn động cùng một lúc. Vai trên cần xoay chỉnh sao cho lưng hướng tới mục tiêu, trọng lực dồn vào lòng bàn chân bên phải.

Cú downswing bắt đầu bằng động tác đẩy trọng lực từ phải sang trái và xoay cơ thể. Ở cú impact bạn sẽ phải sẽ xoay mông, vai song song với bóng golf. Khi chuẩn động, bạn chuyển động cả cơ thể hướng đến mục tiêu. Các chuyển động phải liền mạch từ khi bắt đầu downswing tới khi kết thúc follow through.

Lưu ý: Bạn chỉ di chuyển chân phải khi chuyền bóng impact. Nếu không làm như vậy thì người chơi sẽ không thể swing. Một khi đã chuyển động xoay nhanh và chính xác, cú đánh sẽ được tăng cường thêm sức mạnh. Đồng thời, phần hông cũng cần dẫn dắt vai trong suốt quá trình thực hiện cú đánh để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Cú backswing được thực hiện với thao tác đầu tiên là chuyển động xoay cơ vai, hông, cánh tay và bàn tay
Cú backswing được thực hiện với thao tác đầu tiên là chuyển động xoay cơ vai, hông, cánh tay và bàn tay

Phòng ngừa các chấn thương thường gặp khi swing gậy sắt

Ngoài việc thực hiện đúng các kỹ thuật chơi, golfer cũng nên chú ý một số điều sau:

  • Người chơi phải tuân thủ kỹ thuật golf, mặc đồ tập vừa vặn, không chơi quá sức.
  • Để tránh các chấn thương thường gặp khi swing gậy sắt, người chơi nên rèn luyện các nhóm cơ cẳng tay, lưng, vai, sức bền…
  • Trước khi vào trận, bạn nên khởi động cơ thể 10 phút bằng các động tác kéo dãn cơ, xoay và vặn người nhẹ nhàng.
  • Người chơi dùng gậy từ ngắn tới dài, tăng dần độ vặn người cơ thể một cách chậm rãi
  • Đặc biệt, bạn phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt tránh sét đánh trên sân.

Trên đây là các chấn thương thường gặp khi swing gậy sắt và hướng dẫn kỹ thuật đẩy gậy chuẩn. Hy vọng qua bài viết này, người chơi golf đã nắm bắt được cách thực hiện cú swing chuẩn chỉnh để tránh làm tổn thương cơ thể.

Showroom 0862 454 866
Ngày đăng 05:10 - 11/12/2020 - Cập nhật lúc:  10:36 - 06/01/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *