Kiến thức Golf

Fairway Là Gì? Đâu Mới Là Vùng Fairway Chuẩn Trong Golf

Fairway là gì? Đâu mới chính xác là vùng Fairway trong đánh golf. Đây chắc hẳn đang là thắc mắc của rất nhiều tay golf mới. Bài viết dưới đây, Golf Group sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết cho những câu hỏi này. Hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Fairway trong golf là gì? Đặc điểm và tiêu chuẩn

Fairway là gì? Làm thế nào để nhận biết được đâu là vùng Fairway trên sân golf? Đây chắc hẳn đang là câu hỏi được rất nhiều golfer quan tâm. Cụ thể:

Định nghĩa Fairway

Fairway là khu vực kéo dài từ điểm phát bóng đến gần hố Green. Người chơi cần đưa bóng đến vùng Fairway để có thể dễ đánh bóng đến Green thay vì đánh bóng từ Rough hoặc Hazards. Loại gậy thường dùng để đánh ở khu vực này là gậy fairway. Cụ thể là gậy số 2 (thường ít dùng), số 3, số 4 và gậy số 5.

Một điều mà có rất ít golfer biết đó là cơ quan quản lý và bảo tồn golf (USGA and R&A) chưa từng đưa ra định nghĩa cụ thể về Fairway. Điều này cũng không gây ảnh hưởng gì quá lớn. Khi đó, người chơi đã tự xây dựng nên hai cách để trả lời cho câu hỏi “fairway là gì?” Cụ thể:

  • Cách 1: Fairway chính là khoảng sân có cỏ ngắn và mịn nằm ở giữa vùng tee box và green. Đây là nơi mà golfer luôn hướng tới với mọi lỗ trừ par-3.
  • Cách 2: Fairway là nơi mà khi đánh từ tee, bóng sẽ bay đến. Đây được coi như đoạn nối từ điểm phát bóng đến điểm cuối trong golf. 
Fairway là khu vực kéo dài từ điểm phát bóng đến gần hố Green
Fairway là khu vực kéo dài từ điểm phát bóng đến gần hố Green

Còn theo giải thích của Hiệp hội Golf Thế Giới thì fairway là khu vực ở trên sân mà cỏ ở đó được cắt cao từ 0,5 – 1,25 inch. Tùy vào từng loại cỏ, quy mô, địa hình và ý đồ của nhà thiết thế mà Fairway có thể rộng từ 33 – 50 yard. Một vài sân cỏ sẽ có thể lớn hơn 60 yard. Còn về chiều cao của Fairway sẽ phụ thuộc vào loại cỏ được trồng, tình trạng đất và thời tiết của từng khu vực. 

Đặc điểm nhận diện vùng Fairway trên sân golf

Cách dễ nhất để nhận biết khu vực Fairway đó là dựa vào cỏ trên sân. Thường ở vùng này cổ sẽ rất ngắn, được cắt sát với mặt đất. Ngoài ra, cỏ Rough cao hơn so với cỏ ở Fairway. Bởi vậy nên khu vực Rough thường được dùng để “khoanh vùng” Fairway.  

Tiêu chuẩn đường Fairway theo sân quốc tế

Trên sân quốc tế 9 lỗ, 18 lỗ, 36 lỗ, đường Fairway sẽ được tính từ điểm phát bóng trên quả đồi. Đường này có thể đi theo hướng thẳng nhưng cũng có thể khấp khuỷu để tăng sự thử thách cho golfer. Vị trí dùng để tập hợp cũng có rất nhiều loại bẫy khác nhau như bẫy cát, bẫy nước, rừng,… Cỏ ở đây thường khá thô và cứng, chủ yếu sẽ là cỏ Tif-dwaft, Tif-eagle hoặc Paspalum.. 

Định nghĩa Fairway trong luật golf?

Trong luật golf không hề có một định nghĩa cụ thể nào về Fairway. Cụ thể, cụm từ này chỉ xuất hiện đúng một lần duy nhất trong Luật Golf (từ Luật 1 đến Luật 34). Sau đó, nó chỉ được dùng để chỉ “khu vực có cỏ được cắt sát”. Cụ thể là lưu ý thứ 2 của Luật 25-3 có ghi rằng: “Khu vực cỏ sát là mọi vị trí trên sân golf bao gồm cả những đường đi qua rough, bẫy cát, cắt bằng chiều cao của đường fair hoặc thấp hơn một chút”.

Trong luật golf không hề có một định nghĩa cụ thể nào về Fairway
Trong luật golf không hề có một định nghĩa cụ thể nào về Fairway

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu được tại sao một khái niệm quan trọng như Fairway lại không được ghi chép trong Luật. Bởi những nhà quản lý đã sử dụng một cụm từ khác để chỉ cho khu vực này. Cụ thể là “từ đầu cho đến cuối green”. Cụm từ này đã bao quát cả Fairway và Rough.

Trên đây là một số thông tin giải đáp cho câu hỏi “Fairway là gì” mà Golf Group đã tổng hợp được. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa của Fairway. Hãy lưu lại để có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về golf nhé. 

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 03:11 - 24/11/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866