Luật chơi

OB Trong Golf Là Gì? Cách Tính OB Trong Luật Golf

OB là gì? Với các golfer, thuật ngữ này đã không còn quá xa lạ. OB là yếu tố ảnh hưởng lớn đến điểm số cũng như các hình phạt người chơi phải gánh chịu. Cách tính chỉ số này cũng rất khác biệt với một vài quy định mới trong luật golf 2021. Vậy OB trong golf là gì?

Lý giải: OB trong golf là gì? Cách xác định OB

Golf là một trong những môn thể thao được giới thượng lưu vô cùng ưa chuộng. Môn thể thao này cũng có những quy định riêng về điểm thưởng, điểm phát hay cách xác định OB… Vậy OB trong golf là gì?

OB là từ viết tắt của Out of bound, ám chỉ cú phát bóng dài nhất ra khỏi biên sân của người chơi. Với trường hợp này người chơi sẽ nhận hình phạt tương ứng theo quy định Trong đó, hình phạt nặng nhất là giảm điểm số.

OB là một yếu tố quan trọng khi chơi golf bạn cần phải lưu ý
OB là một yếu tố quan trọng khi chơi golf bạn cần phải lưu ý

Đường biên trên sân xác định bằng cọc hoặc hàng rào. Lúc này ranh giới chính là các điểm nằm sát mặt đất không tính giá đỡ và nằm bên trong hàng rào hay cọc. Bóng sau khi phát nằm trong đường ranh giới trên thì tính là OB. Nếu chỉ có một phần của quá bóng chạm vào đường ranh giới này, bóng vẫn được tính là ở trong sân.

Khi vạch kẻ trắng tính là ranh giới đường biên, vạch này sẽ tính là OB. Một phần bóng sau khi phát chạm vạch, bóng được tính là trong sân khi phần còn lại của bóng ở trong sân. Ngược lại bóng tính là ngoài sân khi phần bóng còn lại ở ngoài vạch kẻ trắng.

Ví dụ về trường hợp phạm lỗi OB khi đánh golf

Với những người mới bắt đầu tập đánh golf, những quy định về OB có vẻ còn khá mới mẻ và khó nhớ. Để giúp bạn hình dung rõ hơn, bài viết giới thiệu 2 trường hợp phạm lỗi phổ biến dưới đây.

Trường hợp 1: Thực hiện cú đánh từ Fairway

Khi người chơi thực hiện cú đánh thứ 2 tại Fairway, bóng rơi vào OB sẽ nhận cú đánh thứ 3 hay gọi là hình phạt 1 lần. Người chơi sẽ thả bóng gần cú đánh thứ 2, lưu ý thả càng gần càng tốt. Theo luật, cú thả bóng sẽ tính là cú đánh thứ tư.

Khi người chơi không xác định được cú đánh thứ 2 của mình có nằm đúng giới hạn hay không sẽ dùng 1 quả bóng tạm thời. Khi cú đánh thứ 2 tính là OB, người chơi tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 4. Cú đánh thứ 5 được thực hiện từ nơi bóng dừng. Tóm lại, nếu cú đánh đầu tiên của golfer vẫn nằm trong giới hạn sẽ thực hiện cú đánh thứ 3.

Trường hợp 2: Thực hiện cú đánh từ Tee

Một trường hợp khác là thực hiện cú đánh từ Tee. Khi cú đánh đầu tiên bị OB, người chơi nhặt bóng sẽ tiến hành cú đánh thứ 2 hay còn được gọi là cú đánh phạt. Bạn trở lại tee và đánh cú đánh thứ 3.

Khi quả bóng đầu tiên sau khi đánh bị OB, người chơi tiến hành đánh bóng tạm thời. Quả bóng tạm thời sẽ trở thành cú đánh thứ 3. Người chơi tiếp tục phát cú đánh thứ 4 tại điểm bóng dừng lại.

Một điều mà golfer cần phải lưu ý đối với cả 2 trường hợp trên đó là khi golfer thấy trái bóng ban đầu nằm đúng giới hạn sẽ tiếp tục thực hiện cú đánh thứ 2.

Những thay đổi trong cách tính OB của luật golf 2021

Luật golf 2021 có nhiều thay đổi trong cách tính OB. Luật áp dụng cho trường hợp đánh bóng ra ngoài biên nhưng người chơi vẫn phải nhận hình phạt 1 gậy và quay về điểm ban đầu để đánh bóng. Tuy nhiên, có một ưu điểm đó là luật golf tại địa phương sẽ giúp người chơi tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Luật golf 2019 có nhiều thay đổi về cách tính OB
Luật golf 2021 có nhiều thay đổi về cách tính OB

Khi mắc phải OB, người chơi được phép trả bóng. Điểm trả bóng xác định bằng nơi giao nhau giữa vạch OB và bóng golf hoặc 1 cách khác là xác định điểm trả bóng tại nơi mà bóng mất.

Người chơi thả bóng trong phạm vi 2 gậy nhưng bóng vẫn phải nằm trong khu vực chung hay còn gọi là general area. Với quy định này, golfer nghiệp dư hoàn toàn có khả năng tăng cường tốc độ chơi không cần thiết phải di chuyển hàng trăm yard để phát bóng. Tuy nhiên những thay đổi này chỉ áp dụng tại 1 số địa phương, không áp dụng cho các giải đấu lớn.

Hình thức xử phạt lỗi OB

Như đã nói ở trên, khi golfer bị mắc lỗi OB sẽ bị xử phạt theo quy định. Hình thức xử phạt gọi là Stroke và Distance. Hình phạt OB được tính là một cú đánh thêm vào điểm số, bóng golf thả ở điểm gần nhất với cú đánh ban đầu người chơi thực hiện.

Thực chất hình phạt OB là hình phạt 2 cú đánh khi golfer không đạt khoảng cách chuẩn từ cú đánh ban đầu. Khi cú đánh OB lặp đi lặp lại, số lần đánh sẽ gia tăng vào điểm số.

Hình thức xử phạt lỗi OB gọi là Stroke và Distance
Hình thức xử phạt lỗi OB gọi là Stroke và Distance

Một trường hợp khác khi bóng golf ban đầu dính OB, người chơi chỉ cần nhặt bóng, sau đó nhận hình phạt và chơi tạm thời là xong. Tuy nhiên các thành viên khác trong nhóm phải thực hiện xong cú đánh mới được tính. Golfers cần phải thông báo mình dùng bóng tạm thời đồng thời chơi với một quả bóng golf khác cùng điểm so với cú đánh ban đầu trước khi các thành viên khác trong nhóm di chuyển.

Ngoài ra khi bóng golf ban đầu nằm trong giới hạn, người chơi vẫn có thể tiếp tục sử dụng. Golfer hoàn toàn không bị phạt, nếu có chỉ là hình phạt nhặt bóng tạm thời hay còn gọi là Provisional ball.

Mẹo học golf nhanh chóng để tránh mắc lỗi OB mà không cần phải lên sân

Thông thường người chơi thường mắc lỗi OB là từ các nguyên nhân sau:

  • Sai tính toán khoảng cách và địa hình.
  • Thiếu kiểm soát cú đánh và kỹ thuật không đúng.
  • Áp lực tâm lý làm mất tập trung.
  • Thiếu kinh nghiệm và hiểu biết về sân golf.
  • Vị trí OB chiến lược của sân golf.

Để giảm được các nguyên nhân này golfer nên nắm được địa hình sân từ trước đó. Tuy nhiên, việc lên sân để luyện tập lại tốn khá nhiều chi phí, chính vì vậy golfer nên tập luyện trước trên các phần mềm golf 3d có mô phỏng sân thật ví dụ như OKONGOLF được lắp đặt bởi Techgolf. Với phần mềm golf 3d, golfer có thể luyện tập golf với mức giá tiết kiệm hơn, chưa kể đến, phần mềm có khả năng tính chính xác 98% chuyển động của người chơi, vậy nên golfer không sợ khi lên sân sẽ sai số nhiều. 

Tự luyện golf tại nhà với phòng golf 3d
Tự luyện golf tại nhà với phòng golf 3d

Chơi golf với golf 3d cũng sẽ giúp cho golfer yêu thích sự riêng tư có khoảng thời gian luyện tập mà không cần nhiều người hỗ trợ. Hơn nữa là phần mềm có các khóa học được tích hợp giúp cho golfer có thể nâng cao kỹ thuật nhanh chóng. 

Học các kỹ thuật cơ bản, tránh mắc lỗi OB với đội ngũ HLV tại GolfGroup Academy

OB là cú đánh lỗi mà không một golfer nào muốn mắc phải khi ra sân golf. Tuy nhiên, đến cả những golfer chuyên nghiệp cũng không tránh khỏi việc đánh bóng khỏi biên của sân. Để khắc phục tình trạng này, golfer cần thường xuyên luyện tập, xử lý các tình huống cùng với điều khiển hướng bóng chuẩn nhất. Một trong những cách giúp golfer “lên tay” nhanh chóng là học kỹ thuật golf với huấn luyện viên chuyên nghiệp. 

Đội ngũ HLV và chuyên gia tại học viện golf GGA
Đội ngũ HLV và chuyên gia tại học viện golf GGA tận tậm với nghiệp giảng dạy

Hiện, GolfGroup Academy (GGA) đang là học viện đào tạo golf chuyên nghiệp cho cả golfer mới và golfer chuyên. Tại đây thu hút đông đảo golfer đến tham gia học các khóa học khác nhau. Theo thống kê, mỗi tháng, GolfGroup Academy có thể đón thêm hàng chục học viên mới. Vậy học viện golf GGA có gì mà lại được golfer yêu thích như vậy? Có thể kể đến như:

  • Tại GolfGroup Academy sử dụng giáo trình được biên soạn theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Đưa đến cho người chơi những kiến thức chuẩn nhất, chi tiết nhất. 
  • Phương pháp học không hề rập khuôn mà có sự điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với từng đặc điểm, thể lực và kỹ thuật đánh của học viên. Huấn luyện viên luôn hướng tới tính cá nhân hóa cho học viên những kiến thức, kỹ thuật phù hợp nhất. 
Đội ngũ HLV tại GGA được đánh giá rất cao
Đội ngũ HLV tại GGA được đánh giá rất cao
  • Đội ngũ huấn luyện viên của GGA đều là các chuyên gia được đào tạo bài bản, có chứng chỉ được cấp bởi PGA. Hơn nữa, HLV đều đã có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy, thi đấu cho nhiều giải lớn nhỏ khác nhau. 
  • Tại Golfgroup Academy có đa dạng các khóa học với các mức khác nhau cho golfer lựa chọn. Cụ thể, bao gồm: khóa học nhóm, khóa học golf kids, khóa học cá nhân, khóa học dành cho golfer nữ,…
  • Môi trường đào tạo chuyên nghiệp kết hợp với hệ thống phòng chơi golf 3D, hỗ trợ tốt nhất cho kỹ thuật đánh bóng của golfer. Đặc biệt với những golfer còn mắc một số lỗi trong chơi golf thì đây là một yếu tố không nên bỏ qua. 
  • Học viện Golfgroup Academy cam kết chất lượng đầu ra cho học viên và còn nhiều chính sách siêu hấp dẫn khác. 

Với những golfer đang mắc phải một số lỗi không mong muốn hoặc golfer mới ra sân thì tập luyện tại học viện Golfgroup Academy là một gợi ý hoàn hảo. Nếu golfer muốn tìm hiểu kỹ hơn về các khóa học tại GGA hoặc đăng ký học tại đây thì hãy liên hệ đến số hotline dưới đây để được tư vấn chi tiết. 

Theo dõi đến đây, chắc hẳn golfer đã có lời giải đáp cho câu hỏi OB trong golf là gì? Các quy định thay đổi trong luật golf 2021 như thế nào? Cách để tránh mắc lỗi OB trên sân golf. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với golfer. Và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfGroup để có thêm nhiều kiến thức cần thiết của bộ môn thể thao quý tộc này. 

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 12:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 12:02 - 22/02/2024

Bình luận (4)

  1. Thu Thuỷ says: Trả lời

    lúc mình mới tập không hiểu gì cũng đều lên mạng tìm hiểu ở golfgroup, cả về gậy hay cách tìm gậy, chọn gậy. ấn tượng với các bạn bên này, làm việc rất chuyên nghiệp, đợt mình vào cửa hàng , các bạn đón mình ở ngay xe lúc mình xuống, rồi tận tình chỉ cho chỗ để xe. Tư vấn nhiệt tình, còn có cả HLV chỉnh swing, test gậy, test lực nữa nên khi mua gậy , mình cảm thấy đây là đơn vị uy tín nhất rồi

  2. Đắc Hiếu says: Trả lời

    vậy OB chủ yếu là do kĩ thuật phải không ?

  3. Phúc Bùi says: Trả lời

    Mình đang tìm dòng nào có mặt gậy đóng 1 chút để sửa lỗi Slice , OB ntn , ai chơi rồi có thể tư vấn giúp mình gậy nào ok không

  4. Hồng Phúc says: Trả lời

    Mình gặp lỗi nhiều quá, giờ mình muốn sửa 1 số kĩ thuật, địa chỉ ở đâu uy tín nhất ở HN để mình ghé qua

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866