Luật chơi

Luật Golf Bẫy Cát Và Bẫy Nước 2024 – Những Thay Đổi Quan Trọng

Trong chơi golf việc gặp phải các bẫy cát và bẫy nước là điều không thể tránh khỏi. Vậy khi bóng không may rơi vào các chướng ngại này các golfer cần làm gì để đưa bóng ra? Luật golf bẫy cát và bẫy nước mới nhất đã có những thay đổi đáng kể nhằm tối ưu hoá quá trình chơi golf trên sân. Hãy cùng tìm hiểu để tận dụng cách xử lý bóng và tránh phạm lỗi trong quá trình chơi.

Bẫy cát trong golf là gì? Cần làm gì khi bóng rơi vào bẫy cát?

Bẫy cát hay còn gọi là bunker là thuật ngữ dùng để chỉ những phần đất lún tại khu vực ground được lấp đầy bằng cát trắng hoặc các vật liệu tương tự. Mục đích của bẫy cát là tạo nên thử thách, độ khó cũng như sức hấp dẫn cho người chơi.

Luật Golf bẫy cát 2019 cho phép golfer được phép di chuyển bóng ra khỏi chướng ngại vật và trừ điểm
Luật Golf bẫy cát 2019 cho phép golfer được phép di chuyển bóng ra khỏi chướng ngại vật và trừ điểm

Khi bóng không may rơi vào hố cát, việc đưa bóng ra khỏi đó không phải là việc làm đơn giản. Do đó, các golfer cần nắm rõ những quy định mới tại Luật golf mới nhất trong cách xử lý bóng khi rơi vào bẫy cát để không phạm phải lỗi khi lên sân. Theo luật bẫy cát và bẫy nước mới nhất quy định, khi bóng rơi vào hố cát golfer sẽ được phép:

  • Chạm hoặc di chuyển các vật thể tự nhiên rời rạc trong bẫy cát như: đá, sỏi, lá cây,…. Tuy nhiên, hành động này không được làm bóng di chuyển.
  • Áp dụng luật bóng không đánh được: Khi bóng nằm trong bẫy cát và không thể đánh, bạn có thể chọn vị trí giải thoát bóng nằm trong hoặc ngoài bẫy cát theo điều luật 19.3.
  • Cộng thêm 1 gậy phạt: Khi chọn giải thoát bóng ra khỏi bẫy cát ngoài vị trí quy định, bạn sẽ chịu 2 gậy phạt (1 gậy cho việc giải thoát bóng không đánh được và 1 gậy cho việc giải thoát bóng ra khỏi bẫy cát).
  • Đặt gậy của bạn nằm trong bẫy cát.
  • Giải thoát khỏi vũng nước ngập tạm thời hoặc khỏi vật cản nhân tạo cố định trong bẫy cát.
  • Tuyên bố bóng không đánh được trong bẫy cát nếu muốn.

Bên cạnh đó, để tránh phạm luật trên sân người chơi cần lưu ý không được thực hiện những điều sau:

  • Không để gậy chạm cát trong bẫy cát khi đánh nháp hoặc trong khi backswing của cú đánh thật.
  • Cố tình chạm cát trong bẫy cát bằng tay, gậy, cào cát hoặc các vật thể khác với mục đích thử điều kiện của bẫy cát nhằm lấy thông tin cho cú đánh.
  • Để gậy chạm cát trong bẫy cát bằng ở vị trí phía trước và sau bóng.
  • Xây dựng thế đứng (build a stance) bằng cách cố tình nén cát.

Ngoài ra, luật bẫy cát và nước cũng được áp dụng trong khi chơi golf tại phòng golf 3d.

Những thay đổi của luật bẫy nước năm 2024

Chính thức trong luật golf được cập nhật gần đây, các định nghĩa về bẫy nước gồm cọc đỏ, cọc vàng sẽ được loại bỏ và được thay thế bằng một thuật ngữ mới là “Penalty Area” – Khu vực phạt.

Định nghĩa Penalty Area theo USGA chính là các khu vực thiết kế có nước hoặc những điểm được ủy ban trọng tài xác định bóng golf sẽ mất hoặc không đánh được. Những khu vực này có thể là rừng cây rậm, hẻm núi hoặc các hồ nước, nơi mà các golfer không đánh bóng được.

Khi bóng golf rơi hoàn toàn hoặc 1 phần chạm vào khu vực này, golfer có quyền chọn phương án giải thoát và nhận phạt 1 gậy để đánh bóng tại vị trí mới tương tự như luật bẫy nước cũ. Tuy nhiên, quyết định này sẽ dựa trên việc xác nhận bóng đã rơi vào Penalty area chứ không phải tại khu vực khác.

Người chơi được phép lấy bóng ra khỏi hố nước và trừ điểm tùy theo từng vị trí
Người chơi được phép lấy bóng ra khỏi hố nước và trừ điểm tùy theo từng vị trí

Ngược lại, golfer được phép đánh tiếp từ Penalty area nếu có mong muốn mà không phải chịu phạt gậy, giống như việc đánh bóng từ bẫy nước như luật cũ.

Theo đó, Penalty area cũng được đánh dấu bằng các hình thức như: đường kẻ vàng/đường cọc vàng hoặc đường kẻ đỏ/cọc đỏ. Tùy thuộc vào khu vực được đánh dấu sẽ thay đổi phương án giải thoát . Nếu bóng rơi tại khu vực vàng, golfer có 2 quyền giải thoát, cụ thể như sau:

  • Lựa chọn 1: Golfer có quyền chọn điểm thả bóng tại nơi thực hiện cú đánh trước đó.
  • Lựa chọn 2: Thả bóng trên đường thẳng kéo dài từ hố golf đi qua điểm giao nhau lần cuối giữa bóng và đường kẻ vàng.

Ở cả 2 trường hợp này, golfer sẽ phải nhận phạt 1 gậy đồng thời được phép thả bóng cách điểm lựa chọn trong chiều dài 1 gậy và không được gần hố hơn.

Trong khi đó, nếu bóng rơi vào khu vực đỏ, ngoài 2 lựa chọn trên, golfer có thể chọn khu vực thả bóng tại điểm mà lần cuối bóng giao nhau với đường kẻ đỏ. Sau đó, golfer được phép thả bóng cách điểm đó trong phạm vi 2 gậy. Tuy nhiên, người chơi không được thả tại Penalty area và gần hố hơn.

Mặt khác, khi gặp trường hợp bóng lún trong bùn tại Penalty area, người chơi chỉ có 2 lựa chọn là đánh tiếp tại nơi bóng nằm hoặc chọn quyền giải thoát như trên.

Tham khảo thêm chia sẻ từ HLV chuyên nghiệp của GolfGroupAcademy

Các hình thức xử phạt và lợi ích từ luật golf bẫy cát và bẫy nước mới

Tương tự như luật golf cũ, bộ luật mới vẫn sẽ đề ra hình thức xử phạt 1 gậy cho các golfer khi lựa chọn đánh lại từ vị trí ban đầu hoặc không đánh mà thả bóng về vị trí cũ cách đó 2 gậy (Lưu ý: bóng vẫn phải nằm trong bunker).

Tuy nhiên, luật golf bẫy cát và bẫy nước mới nhất có bổ sung thêm điều khoản: “Các golfer được chấp nhận phạt 2 gậy để mang bóng ra bunker mà không cần tốn sức, đồng thời tiết kiệm thời gian đánh lại từ vị trí cũ”.

Với bộ luật mới, các golfer không còn phải lo lắng những viên đá và lá cây cản đường đi của bóng
Với bộ luật mới, các golfer không còn phải lo lắng những viên đá và lá cây cản đường đi của bóng

Hiệp hội Golf Mỹ cũng cho rằng, khi chơi golf trong bunker các golfer sẽ phải đối mặt với độ khó từ cát nhiều hơn là đá, lá cây hoặc các chướng ngại khác. Do vậy, việc điều chỉnh này là hết sức cần thiết.

Theo đó, Luật Golf mới đã được chỉnh lại nhằm tránh các tình huống tranh cãi không đáng có xảy ra và nâng cao hiệu quả của cuộc chơi. Hiện tại khi cứu bóng ra khỏi bẫy cát, các golfer sẽ không phải lo lắng gậy của mình va vào những vật cản trên đường.

Ngoài ra, sự thay đổi trong luật golf bẫy cát và bẫy nước này cũng sẽ giúp các golfer tiết kiệm được thời gian so với việc phải quay lại thời điểm ban đầu để thực hiện lại cú đánh bóng.

Thoát nỗi sợ bẫy cát và bẫy nước cùng Golfgroup Academy

Mỗi sân golf đều được thiết kế tỉ mỉ và chứa đầy tâm huyết của chuyên gia thiết kế, vì vậy mỗi sân golf sẽ mang lại những trải nghiệm khác biệt hoàn toàn. Tuy nhiên, việc chinh phục sân golf không phải đơn giản bởi những thách thức trên sân như bẫy nước và bẫy cát sẽ khiến golfer đau đầu trong những lần vung gậy.

Vì vậy, bên cạnh luyện tập kỹ thuật golfer cần chuẩn bị những chiến thuật hiệu quả nhằm cứu bóng trong các trường hợp mắc bẫy trên sân. Để làm được điều đó, khoá học golf nâng cao được xem là giải pháp hiệu quả nhất. Vậy khoá học golf nâng cao mang lại điều gì cho golfer?

  • Nâng cao khả năng xử lý các tình huống bóng rơi vào bẫy cát và bẫy nước.
  • Tăng cường khả năng kiểm soát cú đánh.
  • Cải thiện điểm số và nâng tầm kỹ năng chơi golf.
  • Tiếp cận các kiến thức và kỹ thuật mới từ chuyên gia

khoá học golf nâng cao

Khác với phương pháp tự học, các huấn luyện viên sẽ kết hợp kiến thức lý thuyết vào thực hành giúp golfer ghi nhớ cũng như áp dụng trong từng trường hợp lên sân hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, giáo trình nâng cao sẽ bao gồm những tuýp kỹ thuật được đúc kết bởi các huấn luyện viên trên 20 năm kinh nghiệm. Sau quá trình luyện tập, golfer sẽ nắm vững giải pháp và tự tin xử lý khi bóng mắc bẫy trên sân.

Như vậy, bài viết này đã tổng hợp những thay đổi quan trọng trong luật golf bẫy cát và bẫy nước mới nhất hiện nay. Mặc dù là những thử thách gây khó khăn cho người chơi nhưng bẫy cát và bẫy nước chính là yếu tố khiến các tay golf luôn muốn chinh phục. Bên cạnh những kiến thức về luật, golfer đừng quên trang bị đầy đủ kỹ chiến thuật qua việc học và luyện tập để tự tin chinh phục những sân golf thử thách nhé.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:11 - 24/11/2023 - Cập nhật lúc: 11:03 - 08/03/2024

Bình luận (15)

  1. Phan Ngọc says: Trả lời

    Có gậy Honma nào đánh cát tốt không

  2. Lương Minh Hòa says: Trả lời

    Không biết anh em thì đấu trên sân thế nào chứ đợt này chơi nhiều trận toàn bị bẫy cát với bóng lún mà không biết làm cách nào để khắc phục được nhờ anh tư vấn thêm giúp em nhé

    1. Phạm Văn Tiến says:

      Trước cũng thường xuyên mắc bẫy sau khóa học nâng cao bên học viện golf GGA thì cải thiện hẳn lên anh nhé gửi anh sdt 098891862

  3. Nguyễn Văn Minh says: Trả lời

    Mỗi lần lên sân đều không dính bẫy này thì dính bẫy khác công nhận để hoàn thiện mình anh em chơi golf lên học bài bản ngay từ đầu cùng Hlv nhé

  4. Phạm Văn Thiệp says: Trả lời

    Do đang bị mất fom Swing và thường xoay khá nhanh cũng muốn cải thiện kỹ thuật thì có Hlv nào nhận đào tạo không nhỉ hay là mình cứ đăng ký qua học viện hả mọi người

    1. Đỗ Văn Đức says:

      Gửi bạn thông tin về Hlv https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/lee-kyu-han thầy là 1 trong những bậc thầy sửa lỗi thầy áp dụng phương pháp hiện đại và phân tích chuyên sâu kỹ hướng dẫn chậm dãi tỷ mỉ sau khóa học là ok nhé

  5. Nguyễn Thị Phương says: Trả lời

    Cần tìm khóa học golf cho gia đình không biết đăng ký mình có được ưu đãi gì không nhờ anh chị cho em xin thông tin chỗ anh chị đã học nhé

    1. Nguyễn Thu Hằng says:

      Bên học viện golf GGA đang có chính sách ưu đãi tặng số buổi học và còn tặng ô găng tay xà cạp khi mình học ngoài ra còn nhận dc ưu đãi khi mua sản phảm của học viện nhé em gửi chị sdt 0867924866

  6. Nguyễn Văn Tuấn says: Trả lời

    Không biết anh em sử lý bẫy cat thế nào như em mới chơi golf được mấy trận lên không hình dung được cách sử lý nhà anh em tư vấn giúp em nhé

  7. Hoàng Văn Hải says: Trả lời

    Với nhứng tình huống bãy cát , bẫy nước, bóng lún và một số lỗi kỹ thuật thì em có lên học khóa nâng cao không mọi người nếu học nhờ anh chị tư vấn giúp chỗ học ạ

    1. Mai Chí Thọ says:

      Anh Hải ơi trước em có học khóa chuyên sâu GGA Hlv bên này chất lượng chuyên môn kỹ thuật tốt hướng dẫn nhiệt tình tỷ mỉ về sửa lỗi cho học viên thì áp dụng công nghệ hiện đại vào phân tích kỹ và sâu lên yên tâm nhé

  8. Nguyễn Văn Chính says: Trả lời

    Em đang gặp phải vấn đề khi Swing và Putt đương Swing không ổn định lệch trái lệch phải tùm lum nói chung lên sân đánh là bể lên có cách gì khác phục không anh em

  9. Nguyễn Thu Hà says: Trả lời

    Em đang muốn cho con theo khóa học golf cơ bản không biết các mẹ thường chọn cho khóa học 10b hay 15b là hợp lý ạ

  10. Nguyễn Văn Tỉnh says: Trả lời

    Với khóa nâng cao cùng Hlv Pro anh chị thường chọn Hlv Nội hay Ngoại vậy ạ ?

  11. Đặng Lê Thanh says: Trả lời

    Với khóa học nâng cao khu vực ngoài thành thì học viện có điều Hlv qua dậy không hay mình chỉ học cố định tại học viện và sân cố định ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bạn đang cần

Đặt lịch thử gậy tại phòng 3D

Gọi ngay để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại GolfGroup

Liên hệ ngay 0862.454.866